Gaddafi đã bán hơn 20% số vàng dự trữ của Libya

Trong những ngày cuối cùng của chế độ, nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đã bán hơn 20% số vàng dự trữ của nước này, trị giá hơn 1 tỷ USD.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Libya Qassem Azzoz ngày 8/9 cho biết, ông Gaddafi đã bán khoảng 29 tấn vàng với tổng trị giá 1,7 tỷ dinar cho các thương gia khi chế độ này cạn tiền mặt.

Số vàng đã được bán để trả lương và để có khả năng thanh khoản, đặc biệt ở thủ đô Tripoli.

Ảnh minh họa (Nguồn: smh.au)
Ảnh minh họa (Nguồn: smh.au)

Hiện tổng tài sản của Ngân hàng trung ương Libya là khoảng 115 tỷ USD, trong đó 90 tỷ USD đang ở nước ngoài.

Trước đó, cũng có tin rằng các quan chức của Libya khi chạy sang nước láng giềng Niger trên một đoàn xe quân sự cuối tuần trước cũng đã đem theo rất nhiều vàng. Sau đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã khuyến cáo Niger nên bắt giữ các quan chức này và hoàn trả tài sản cho nhân dân Libya.

Trong diễn biến khác, Bộ trưởng Y tế lâm thời Libya, ông Naji Barakat cho biết, ít nhất 30.000 người đã bị giết và 50.000 người bị thương trong cuộc nội chiến kéo dài sáu tháng qua ở Libya.

Theo ông Barakat, con số thương vong cuối cùng có thể sẽ cao hơn dự kiến.

Trong khi đó, sau khi Gaddafi phát đi thông điệp kêu gọi lực lượng trung thành với mình tiếp tục chiến đấu đến cùng, phe nổi dậy đã nã 10 quả đạn cối vào một trong những căn cứ được coi là cuối cùng của nhà lãnh đạo này ở Bani Walid.

Các quan chức của phe nổi dậy tin rằng cha con ông Gaddafi vẫn đang cố thủ tại thị trấn nói trên.

Trước đó, trong một đoạn băng ghi lại giọng nói được phát trên một kênh truyền hình của lực lượng trung thành, ông Gaddafi đã phủ nhận việc chạy khỏi Libya và tuyên bố sẽ không bao giờ rời bỏ mảnh đất của tổ tiên và thề sẽ chiến đấu đến cùng./.

Theo vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast