Giáo hoàng muốn Tòa thánh hướng tới người nghèo

Giáo hoàng Francis tuyên bố ông muốn Giáo hội trở nên giản dị hơn để phục vụ người nghèo trên khắp thế giới.

Giáo hoàng Francis nói chuyện với báo giới hôm 16/3. Ảnh: AP.
Giáo hoàng Francis nói chuyện với báo giới hôm 16/3. Ảnh: AP.

Tuyên bố của Giáo hoàng được đưa ra trong buổi nói chuyện đầu tiên trước báo giới hôm qua. Ông cũng nhấn mạnh rằng bản chất của Giáo hội là phục vụ các lý tưởng tôn giáo và không tham gia vào các vấn đề chính trị, CNN đưa tin.

Giáo hoàng giải thích lý do khiến ông chọn tên của Thánh Francis của thành Assisi, người đã hiến dâng cuộc đời cho người nghèo và hòa bình trong thế kỷ 12 và 13.

"Sau khi kết quả kiểm phiếu trong mật nghị hồng y hôm 13/3 được công bố, một Hồng y từ Brazil ôm tôi để chúc mừng. Ông ấy nói khẽ: 'Ngài đừng quên người nghèo nhé'. Ngay lúc đó tôi đã nghĩ tới Thánh Francis của thành Assisi, người sáng lập dòng tu để giúp đỡ người nghèo", Giáo hoàng kể.

Người đứng đầu Tòa thánh nói thêm rằng, không chỉ cung hiến bản thân cho người nghèo và hòa bình, Thánh Francis còn rất yêu và bảo vệ thiên nhiên. Ngài yêu quý động vật như anh, chị, em của ngài. Thậm chí Thánh Francis còn cầu nguyện cho những con chim.

"Hiện tại loài người quan hệ không tốt với thiên nhiên", Giáo hoàng nhấn mạnh.

Phong cách nói chuyện của Giáo hoàng Francis rất khác biệt so với những người tiền nhiệm. Ông dùng những từ ngữ đơn giản, dễ hiểu khi nói về các giá trị đạo đức, đồng thời cũng thể hiện khả năng nói chuyện hài hước, BBC nhận định.

Trước khi buổi họp báo đầu tiên của Giáo hoàng Francis diễn ra, Tòa thánh thông báo ông sẽ gặp Giáo hoàng danh dự Benedict XVI vào tuần tới. Giáo hoàng danh dự Benedict là vị giáo hoàng đầu tiên tự nguyện thoái vị trong gần 600 năm. Ông nói rằng sức khỏe thể chất và tinh thần của ông đang giảm nên ông không thể tiếp tục gánh vác trọng trách của người đứng đầu Vatican.

Theo VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast