Google đang ghi lại mọi điều bạn nói với các bot

Đài Fox News đưa tin phóng viên đài này tình cờ phát hiện chiếc loa thông minh Google Home của Google đã lưu lại tất cả những gì anh đã nói với nó.

google dang ghi lai moi dieu ban noi voi cac bot

Loa thông minh Google Home - Ảnh: CNET

Bot hay robot mạng là các ứng dụng phần mềm chạy các tác vụ tự động hóa trên mạng. Trong suốt một năm qua, người phóng viên của Fox News đã sử dụng chiếc loa thông minh Google Home để hỏi Google rất nhiều vấn đề liên quan tới các hoạt động hàng ngày như thời tiết, chỉ đường tới một quán bán pizza địa phương, công thức làm bánh nhân dâu….

Và rồi tuần qua anh phát hiện Google đã lưu lại tất cả những câu hỏi đó, không thiếu câu nào.

Theo đó, khi truy cập cổng My Activity, người ta có thể tìm ra tất cả những gì liên quan tới các cuộc "vấn đáp" đã có giữa người và thiết bị bot của Google.

Việc có thể nghe lại được chính giọng nói của mình với những câu hỏi nêu cách đó cả một năm trời có thể khiến nhiều người choáng váng.

Mặc dù người đại diện của Google cho rằng đây là điều mà người dùng đã đồng ý trong quá trình cài đặt sử dụng, tuy nhiên vẫn có một lựa chọn ít người biết liên quan tới tính năng lưu trữ dữ liệu có tên là Voice and Audio Activity này.

Ngay cả khi bạn đã tắt tính năng lưu lại lịch sử truy cập Internet của mình trong trình duyệt Chrome, bạn vẫn sẽ lần được dấu vết và "hành tung" trên mạng của mình trong cổng My Activity.

Tại đó nó sẽ lưu lại thông tin về các bộ phim bạn đã xem, những bản nhạc bạn đã nghe, mọi video bạn từng tìm kiếm trên Youtube, tất cả những lịch sử tìm kiếm hình ảnh của bạn và tất tật mọi thao tác bạn thực hiện trên mạng.

Tất nhiên nếu bạn sử dụng phương thức truy cập ẩn danh Incognito trong trình duyệt Chrome, các hoạt động của bạn sẽ không bị lưu lại. Bạn cũng có thể chọn cách tắt tính năng lưu lại nhật ký của My Activity.

Tuy nhiên để nghe lại giọng nói của chính mình, bạn chỉ cần truy cập vào trang My Activity. Tại đây bạn sẽ thấy lưu lại toàn bộ lịch sử trình duyệt web của mình, ngay cả khi bạn đã tắt tính năng lưu lại lịch sử này trong trình duyệt Chrome.

Cứ mỗi khi bạn sử dụng trợ lý ảo Google Assistant trên điện thoại hoặc trong ứng dụng Google Allo chứ không chỉ là khi bạn sử dụng loa thông minh Google Home, Google vẫn sẽ thu âm tiếng nói và lưu lại mọi thông tin về hoạt động trên mạng của bạn.

"Cổng thông tin MyActivity vừa hữu dụng vừa đáng ghét", ông Richard Henderson, một chiến lược gia an ninh toàn cầu tại hãng bảo mật Absolute, nhận xét. "Nó hữu dụng vì thực sự giúp bạn có một nơi kiểm soát tất cả hoạt động của bạn trên nhiều nền tảng dịch vụ khác nhau của Google, như điện thoại Android, lịch sử lướt web và hoạt động Gmail cũng như Google Home. Tuy nhiên nó cũng đáng nguyền rủa vì cho thấy cấp độ dữ liệu đáng kể sẽ bị các hãng công nghệ lớn thu nhập để phục vụ mục đích thu lợi của họ".

Cũng theo ông Henderson, nhìn chung nhiều người dùng không hề hay biết các câu nói của họ đã bị ghi âm.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast