Google lên tiếng vụ người chơi Pokemon Go VN bị tố phá hoại bản đồ Google

Cộng đồng Google Map Maker Việt Nam chiều 10/8 đã phát đi thông điệp cảnh báo người chơi game Pokemon Go trong nước dừng hành động phá hoại bản đồ Google. Đại diện Google vừa đưa ra thông tin chính thức của hãng này về vấn đề Google Map và Pokemon Go tại Việt Nam.

google len tieng vu nguoi choi pokemon go vn bi to pha hoai ban do google

Banner kêu gọi dừng phá hoại Bản đồ Google vì… Pokestop của Cộng đồng Google Map Maker Việt Nam.

Ngày 6/8 vừa qua, Niantic Labs - nhà phát triển game thực tế ảo Pokemon Go đã đăng tải thông báo trên Facebook và Twitter cho biết có thêm người dùng tại 15 nước được tải về game này, trong đó có Việt Nam. Ngay lập tức, số lượng người chơi Pokemon Go tại Việt Nam đã gia tăng đột biến.

Tuy nhiên, việc các địa điểm nhận thưởng trong game (Pokestop) được bố trí theo đúng bản đồ thực và phân bố không đều khiến cho người chơi game “khát” Pokestop.

Đánh trúng tâm lý đó, nhiều bài viết trên các diễn đàn, website và trang tin công nghệ sau khi phán đoán rằng nhà phát hành Niantic sử dụng Google Map để tạo các địa điểm trong game (Pokestop và GYM), đã có nhiều bài viết hướng dẫn người chơi Pokemon Go tạo Pokestop bằng cách… sửa bản đồ Google (Google Map) thông qua công cụ vẽ bản đồ Google Map Maker của Google.

Các bài hướng dẫn này đã tạo ra làn sóng hàng ngàn người chơi Pokemon Go đổ xô lên công cụ vẽ bản đồ Google Map Maker của Google để tạo ra những địa điểm giả các di tích lịch sử và địa điểm nổi tiếng, thậm chí di chuyển nhiều địa điểm về gần nhà mình… với hy vọng được đưa vào trong game.

Theo một thành viên cộng đồng Google Map Maker Việt Nam, nhiều người chơi game Pokemon Go trong nước không biết rằng hành vi spam Google Map của họ có thể phá nát bản đồ Google. Để không xảy ra điều này, các thành viên cộng đồng Google Map Maker Việt Nam đã cố gắng kiểm duyệt và từ chối các địa điểm giả được người chơi tạo ra bằng Google Map Maker. Tuy nhiên, do số lượng spam trên công cụ vẽ bản đồ Google Map Maker ngày càng tăng khiến cho việc kiểm duyệt bị quá tải.

Nhiều thành viên Google Map Maker Việt Nam cũng bày tỏ sự mệt mỏi và chán nản vì những câu hỏi và yêu cầu kiểm duyệt địa điểm tạo Pokestop. Thậm chí có thành viên còn “tuyên chiến” với doanh nghiệp đang lợi dụng sự quan tâm của người chơi Pokemon Go viết bài “câu view” và cảnh cáo doanh nghiệp nào cố tình hướng dẫn các game thủ đi spam địa điểm trên Google Map thì chính thông tin của doanh nghiệp trên Google Map sẽ bị từ chối.

google len tieng vu nguoi choi pokemon go vn bi to pha hoai ban do google

Ảnh chụp giao diện Facebook Group của cộng đồng Google Map Maker Việt Nam.

Như ICTnews đã thông tin, hôm 10/8/2016, Cộng đồng Google Map Maker Việt Nam đã đăng tải trên trên trang Google Plus và Fanpage của nhóm thông điệp kêu gọi cơ quan truyền thông, người dùng hành động để bảo vệ nguồn dữ liệu bản đồ Việt Nam trên Google Maps, do những game thủ Pokemon chỉnh sửa, nhằm lập các điểm Pokestop để săn vật phẩm trong game Pokemon.

Trong thông điệp đăng tải trên Fanpage Googe Maps Maker, Lê Bách, một trong những trưởng khu vực Google Map Maker tại Việt Nam đã kêu gọi các cơ quan báo chí, các tổ chức và người dùng có hành động để bảo vệ nguồn dữ liệu bản đồ Việt Nam trên Google Map mà người dùng trong mấy ngày qua đã trực tiếp chỉnh sửa thông qua công cụ Map Maker của Google.

Ông Lê Bách cũng chia sẻ: “Như các bạn đã biết, nguồn dữ liệu bản đồ mà các bạn đang hằng ngày sử dụng để định vị vị trí, để điều hướng khi sử dụng phương tiện giao thông cũng như tìm các vị trí hữu ích khác như cơ sở ý tế, trường học, địa danh... không phải ngẫu nhiên tồn tại, nó là công sức của hàng trăm ngàn người đã ngày đêm bổ sung, kiểm duyệt và duy trì nhằm tạo nên nguồn bản đồ chất lượng cho các bạn sử dụng, chúng tôi ở đây đã phải đổ bằng máu của mình, nhiều người đã ra đi khi đi tới đảo xa, cũng như tới các vùng biên, các anh đã yên giấc cho nguồn dữ liệu bản đồ hôm nay”.

Cũng trong thông điệp này, cộng đồng Google Map Maker Việt Nam đã đề nghị người chơi game Pokemon Go Việt Nam dừng ngay hành động phá hoại bản đồ vì Pokemon. Khẳng định cộng đồng Google Map Maker Việt Nam sẵn sàng giúp đỡ người dùng trong khả năng có thể; song đại diện cộng đồng này cũng cảnh báo những người chơi Pokemon Go Việt Nam không nên: tạo vị trí Spam hàng loạt; cố tình bổ sung trùng lặp với các vị trí đã có; di chuyển các vị trí công cộng hữu ích như trụ sở, trường học, chùa chiền, cùng nhiều vị trí danh thắng quan trọng khác; không cố tình bổ sung, spam các vị trí giả mạo nhằm tạo Pokestop...

Liên quan đến thông điệp nêu trên của cộng đồng Google Map Maker Việt Nam, hôm nay (ngày 11/8/2016), đại diện Google đã gửi tới các cơ quan báo chí thông tin chính thức của Google về vấn đề Pokemon Go và Google Map tại Việt Nam.

Trong thông tin gửi tới báo chí, về vấn đề liên quan đến Pokemon, Google khẳng định Pokemon Go là sản phẩm của Ninantic Labs, không phải là sản phẩm của Google. Và vì thế “Chúng tôi không bình luận về các sản phẩm không thuộc Google”.

Còn đối với vấn đề gần đây liên quan đến Google Map và ông Lê Bách, đại diện Google cho biết: “Cộng đồng Map Maker là tập hợp những thành viên đầy nhiệt huyết trên toàn thế giới với nhiều đóng góp tích cực trong việc cung cấp các dữ liệu chuẩn xác cho bản đồ Google. Tuy nhiên, ông Lê Bách không phải là nhân viên chính thức của Google và quan điểm của ông không đại diện cho quan điểm của Google”.

Google Map Maker là công cụ online cho phép người dùng có thể sử dụng tài khoản Gmail để đăng nhập và tham gia vẽ Bản đồ Google, các dữ liệu này sẽ được Google xuất bản lên Google Map và Google Earth. Ban đầu, hệ thống phân quyền của Google dựa trên việc đánh giá thành tích người dùng để phân quyền. Người dùng càng có nhiều đóng góp càng có nhiều quyền tham gia vẽ bản đồ cũng như kiểm duyệt bản đồ của người khác. Tuy nhiên, nhiều người đã qua mặt hệ thống phân quyền này bằng cách ban đầu vẽ các địa điểm một cách tử tế để được nâng quyền, khi có đủ quyền thì họ sử dụng để Spam hoặc cố tình đưa những dữ liệu rác vào để làm S.E.O. Sau những sự cố không mong muốn, Google đã sửa hệ thống phân quyền trong Google Map Maker bằng cách bỏ gần hết các quyền của người dùng, thay vào đó họ bổ sung thêm các trưởng khu vực (hay còn gọi là lãnh đạo vùng - Regional Lead) là những tình nguyện viên có nhiều đóng góp cho Google Map Maker tham gia giúp họ kiểm duyệt một cách chặt chẽ hơn.

Cộng đồng Google Map Maker Việt Nam là cộng đồng những người tham gia vẽ Bản đồ Google thông qua Google Map Maker ở đủ mọi lứa tuổi, cộng đồng này lần đầu tiên tổ chức họp mặt năm 2011 tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh (tháng 5), Hải Phòng (tháng 6). Cộng đồng Google Map Maker Việt Nam có nhiều hoạt động và hội thảo, đề xuất với Google các khu vực cần ưu tiên bổ sung ảnh chụp độ phân giải cao, tổ chức đi khảo sát thực tế để vẽ bản đồ cũng như tham gia các hoạt động từ thiện… Với những quốc gia như Việt Nam, Google không mua được dữ liệu bản đồ chính thống được cập nhật mới, do đó họ phụ thuộc rất nhiều vào đóng góp của cộng đồng Google Map Maker Việt Nam. Dữ liệu bản đồ trên Google Map mà chúng ta sử dụng hàng ngày chủ yếu do những thành viên cộng đồng Google Map Maker vẽ trong nhiều năm.

Theo ICTNews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast