Google thay đổi chính sách, những người kiếm tiền trên YouTube có thể bị ảnh hưởng

Google vừa tung ra một loạt quy định khắt khe hơn với các chương trình YouTube Partners và Preferred. Điều này được cho sẽ ảnh hưởng đáng kể tới nguồn thu của các kênh nội dung.

google thay doi chinh sach nhung nguoi kiem tien tren youtube co the bi anh huong

Ảnh: REUTERS

Theo trang tin Engadget, trong nhiều tháng qua YouTube đã đối mặt với nhiều chỉ trích của công luận về các nội dung không phù hợp vẫn được ngụy trang là những video thân thiện với trẻ em, và việc nhiều "ngôi sao YouTube" đã đi quá giới hạn được phép trên nền tảng chia sẻ video trực tuyến.

Để khởi động một loạt các quy chuẩn khắt khe khác, Google sẽ bắt đầu thẩm định và rà soát thủ công các nội dung video, đảm bảo việc chúng đáp ứng các tiêu chuẩn tương thích với quảng cáo của Google trước khi bổ sung các video đó vào chương trình Preferred.

Preferred là chương trình của YouTube giúp các nhà quảng cáo có thể tiếp cận 5% nội dung hàng đầu trên mạng xã hội YouTube. Theo đó, các đối tác sáng tạo nội dung được tham gia chương trình Preferred sẽ có cơ hội thu hút nhiều người xem hơn, vì vậy cũng dễ có thu nhập lớn hơn.

Chương trình Preferred những ngày qua gây chú ý với dư luận khi quyết định loại bỏ tài khoản Paul Logan, một đối tác nội dung nổi tiếng trên YouTube khỏi danh sách của họ sau khi Logan bị cộng đồng mạng lên án gay gắt về một video liên quan tới "khu rừng tự tử" ở Nhật.

Theo thông báo của Google, công ty này sẽ hoàn tất việc đánh giá tất cả các kênh Youtube thuộc chương trình Preferred ở Mỹ vào khoảng giữa tháng 2-2018 và ở phạm vi toàn thế giới vào cuối tháng 3 năm nay.

Cùng với đó, YouTube cũng đã thay đổi các điều kiện tiêu chuẩn mà các kênh tài khoản phải đáp ứng để có thể kiếm tiền từ nền tảng này.

Theo đó kể từ ngày 17-1, các tài khoản YouTube chỉ có thể trở thành một phần của chương trình Preferred nếu họ có ít nhất 1.000 người đăng ký theo dõi và đã đạt được 4.000 giờ xem các video trên tài khoản trong vòng 12 tháng qua.

YouTube cho biết các tiêu chuẩn mới này của họ được đưa ra "sau những phân tích chi tiết và các trao đổi" với những người sáng tạo nội dung video.

Năm ngoái YouTube từng áp đặt điều kiện tối thiểu 10.000 lượt xem trên một kênh cho tài khoản nào muốn đăng ký tham gia chương trình YouTube Partnership để ngăn chặn việc các kênh đăng tải những nội dung lấy cắp và các video chất lượng thấp nhằm kiếm lợi. Tuy nhiên trong thông báo mới nhất, YouTube cho rằng "một điều rõ ràng trong những tháng qua là họ cần một tiêu chuẩn cao hơn".

Ngay cả các tài khoản Youtube cũ đã kiếm được tiền trên nền tảng này rồi cũng sẽ bị tác động với các quy chuẩn mới, mặc dù YouTube gia hạn cho họ tới ngày 20-2, nếu không đáp ứng được các quy định bổ sung, họ cũng sẽ bị loại khỏi chương trình đối tác của Youtube.

Tuy nhiên những tài khoản này có thể đăng ký tham gia lại chương trình này sau đó.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast