Google thử nghiệm phát 5G, tốc độ nhanh hơn 4G 40 lần

Google đang thử nghiệm dùng máy bay không người lái để phát sóng cho mạng 5G.

Theo nguồn tin từ Guardian thì Google đang thử nghiệm một chiếc máy bay năng lượng mặt trời tại Spaceport America, nằm ở bang New Mexico. Dự án có tên mã là Project SkyBender.

Google được cho là đang thuê 15.000 feet vuông không gian sân bay từ Virgin Galactic, thuộc sở hữu tư nhân của Spaceport America để thử nghiệm dự án. Project SkyBender sẽ sử dụng các máy bay không người lái hoạt động bằng năng lượng mặt trời để truyền sóng theo công nghệ milimet ở băng tần 28 GHz (còn gọi là mạng 5G). Mặc dù phạm vi truyền dữ liệu ngắn hơn so với công nghệ 4G hiện nay nhưng cho tốc độ đáng kinh ngạc.

Về mặt lý thuyết (trong điều kiện lý tưởng) công nghệ truyền sóng milimet có thể chuyển nhiều gigabit dữ liệu mỗi giây với tốc độ được đánh giá nhanh gấp 40 lần so với mạng 4G hiện nay.

Sóng milimet được xem là tương lai của công nghệ truyền tải dữ liệu tốc độ cao và có thể trở thành công nghệ xương sống của mạng 5G. Chet Kanojia, nhà sáng lập của startup Starry gần đây cho biết họ sẽ sử dụng công nghệ sóng milimet để mang lại tốc độ gigabit cho mạng WiFi trong nhà. Công nghệ này có tầm ngắn hơn nhiều so với các tín hiệu điện thoại thông minh ngày nay và có thể dễ dàng bị nhiễu bởi các điều kiện ngoại cảnh như mưa, sương mù và tuyết.

Tuy nhiên, Google và nhiều công ty khác đang cố gắng để công nghệ này có thể truyền dữ liệu ở khoảng cách xa hơn. Công ty đang thử nghiệm một máy bay không người lái năng lượng mặt trời có tên Centaur và nhiều mẫu khác cũng đang được nghiên cứu bởi dự án Google Titan (được thành lập sau khi Google mua lại công ty hàng không Titan Aerospace vào năm 2014). Google đã đạt được thỏa thuận với FCC để tiến hành các thử nghiệm cho đến tháng Bảy (theo Guardian). Đồng thời, Google cũng phải chi 1000 USD mỗi ngày để sử dụng cơ sở hạ tầng của Virgin Galactic cũng như khoảng 300.000 USD cho Spaceport America để xây dựng, lắp đặt máy chủ, máy thu phát sóng milimet và các máy móc khác.

Gần đây, Google cũng đang cạnh tranh quyết liệt với Facebook trong việc mang internet đến với những nước đang phát triển. Guardian tiết lộ rằng SkyBender về mặt kỹ thuật là một phần của Google Access thuộc dự án Project Loon nhằm mục tiêu sử dụng khí cầu đưa internet đến với nhiều vùng trên thế giới.

Theo GenK

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast