Hàng chục nghìn người Philippines sơ tán vì bão

Ngày 2/10, Philippines đã huy động máy bay trực thăng, thuyền phao và các loại xe lội nước tham gia nỗ lực sơ tán hàng chục nghìn người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng của hai trận bão mạnh liên tiếp những ngày qua.

Tuy nhiên, các nhân viên cứu hộ và các quan chức cho biết, không thể đưa tất cả mọi người tới nơi an toàn, bởi nhiều người dân không chịu rời bỏ nhà cửa bất chấp cảnh báo nước lũ còn tiếp tục tăng.

Giám đốc Cơ quan Dân phòng Philippines, ông Benito Ramos cho biết, nhiều người dân từ chối đi sơ tán. Các tình nguyện viên đã đến từng ngôi nhà bị ngập để cung cấp các đồ cứu tế, như quần áo khô và mỳ ăn liền.

Cảnh ngập lụt do bão Nalgae tại Calumpit, một thị trấn nông nghiệp cách không xa thủ đô Manila, ngày 2/10. Nguồn: AFP/TTXVN
Cảnh ngập lụt do bão Nalgae tại Calumpit, một thị trấn nông nghiệp cách không xa thủ đô Manila, ngày 2/10. Nguồn: AFP/TTXVN

Bão Nalgae đã rời Philippines ngày 1/10 sau 6 giờ hoành hành tại đảo chính Luzon, gây ra những khó khăn mới cho hơn một triệu người vốn đã bị ảnh hưởng của bão Nesat trước đó 5 ngày. Đây là hai trận bão mạnh nhất đổ bộ vào nước này trong năm 2011.

Hội đồng quản lý giảm thiểu nguy cơ thiên tai quốc gia ở Manila cho biết chỉ có một người thiệt mạng vì bão Nalgae, trong khi bão Nesat đã cướp đi tính mạng của ít nhất 52 người.

Hơn 2,4 triệu người bị ảnh hưởng bởi bão Nesat và gần nửa triệu trong số này vẫn đang phải sống trong các trại tạm.

Tại Trung Quốc, ngày 2/10, bão Nesat tiếp tục tàn phá khu tự trị Choang Quảng Tây ở Tây Nam nước này, đem theo mưa lớn làm mực nước các sông lớn trong khu vực dâng cao.

Cơ quan kiểm soát lũ và đối phó với hạn hán của khu vực này cho biết sáng nay (2/10), mực nước tại 5 con sông ở đây đã vượt ngưỡng nguy hiểm. Cơ quan này cảnh báo tình hình lụt lội có thể còn tồi tệ hơn vào sáng 3/10.

Nesat là trận bão mạnh nhất quét qua khu vực này kể từ năm 2005, tàn phá 24 huyện tại Quảng Tây, trong đó có thủ phủ Nam Ninh, khiến 132.000 người phải sơ tán, hơn 2 triệu người đã bị ảnh hưởng.

Chính quyền địa phương đã nâng ước tính thiệt hại kinh tế do bão Nesat gây ra lên tới 1,4 tỷ nhân dân tệ (219 triệu USD), với hàng nghìn ngôi nhà bị sập và 257.900 ha cây trồng bị phá hoại.

Tại Thái Lan, những trận mưa lớn kéo dài nhiều giờ từ sáng sớm nay (2/10) gây ra lụt lội, nhấn chìm hơn 200 ngôi nhà tại bốn làng thuộc huyện Ko Kah tỉnh Lambang, miền Bắc nước này.

Theo Cơ quan Phòng chống và giảm thiểu thiên tai Thái Lan, số người thiệt mạng vì lũ lụt trên cả nước từ hôm 25/7 đến nay đã lên tới 206 người; tổng cộng 150 huyện thuộc 23 tỉnh ở các khu vực miền Bắc, Trung, Đông và Tây hiện vẫn chìm trong nước lũ, làm hơn 1,8 triệu người bị ảnh hưởng./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast