Hàng triệu người Mỹ bị cắt phúc lợi lương thực

Hàng triệu dân nghèo ở Mỹ bắt đầu bị cắt giảm khẩu phần tem phiếu lương thực từ ngày 1/11 khi đạo luật cắt giảm ngân sách của chương trình phúc lợi lớn thứ hai chỉ sau chương trình trợ cấp thất nghiệp này, bắt đầu có hiệu lực.

Người dân đang theo dõi thông qua dự luật cắt giảm ngân sách chương trình phúc lợi xã hội tại Quốc hội Mỹ ở Chicago. Ảnh: Reuters.
Người dân đang theo dõi thông qua dự luật cắt giảm ngân sách chương trình phúc lợi xã hội tại Quốc hội Mỹ ở Chicago. Ảnh: Reuters.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, với đạo luật do Hạ viện thông qua hồi tháng Chín qua, ngân sách của chương trình tem phiếu lương thực, thường gọi là Chương trình Hỗ trợ Dinh dưỡng Bổ sung (SNAP), sẽ bị cắt 5 tỷ USD trong tài khóa 2014 bắt đầu từ ngày 1/11/2013.

Ước tính gần 48 triệu người, chiếm khoảng 1/7 dân số Mỹ, có thu nhập thấp sẽ bị ảnh hưởng và số lượng người bị cắt giảm phúc lợi lương thực dự kiến sẽ còn gia tăng do chủ trương của phe Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ cắt giảm 40 tỷ USD ngân sách dành cho chương trình này trong vòng 10 năm tới.

Với đạo luật mới, điều kiện tiếp tục được hưởng chế độ tem phiếu lương thực là tùy thuộc mức thu nhập và số khẩu trong gia đình. Theo đó, những gia đình có 4 người giờ đây chỉ được nhận tem phiếu lương thực tối đa 632 USD/tháng so với mức 668 USD/tháng trước ngày 1/11/2013. Hiện nay, khoảng 83% phúc lợi tem phiếu lương thực là dành cho những gia đình có một con nhỏ, một người cao tuổi hoặc một người khuyết tật hay những gia đình 4 người có thu nhập dưới 2.552 USD/tháng.

Tháng 9 qua, bất chấp sự phản đối của Nhà Trắng, Hạ viện Mỹ do phe Cộng hòa chiếm đa số, đã thông qua dự luật siết chặt các điều kiện hưởng phúc lợi tem phiếu lương thực, theo đó, những người từ 18 đến 50 tuổi không phải nuôi ai sẽ không được hưởng phúc lợi này, mà phải đi tìm việc làm hoặc phải tham gia các chương trình đào tạo nghề để sau đó tìm việc làm.

Đạo luật cũng cho phép chính quyền các bang tiến hành kiểm tra sức khỏe của những người hưởng phúc lợi lương thực và loại bỏ hẳn quy định đương nhiên được đưa vào danh sách hưởng phúc lợi này đối với các gia đình có thu nhập thấp.

Đạo luật này được áp dụng trong bối cảnh số lượng người Mỹ sống nhờ vào phúc lợi lương thực tăng mạnh trong thập kỷ qua. Theo thống kê, năm 2007 có khoảng 26,3 triệu người Mỹ, chiếm 8,7% dân số, sống dựa vào phúc lợi lương thực, nhưng đến năm 2012 con số này đã vọt lên 47,6 triệu người, chiếm gần 15% tổng dân số Mỹ. Riêng trong tài khóa 2011, Chính phủ Mỹ đã chi hơn 75 tỷ USD cho chương trình tem phiếu lương thực, tăng mạnh so với mức 34,6 tỷ USD trong tài khóa 2008.

Theo TTXVN/Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast