Hoãn Geneva 2, bạo lực gia tăng tại Syria

Các vụ đánh bom và nã pháo đã xảy ra tại nhiều nơi ở Syria ngày 6/11 làm hàng chục người thiệt mạng và bị thương, trong bối cảnh hội nghị hòa bình về Syris bị hoãn.

Nhiều người tụ tập quanh đống đổ nát sau khi một chiếc xe phát nổ ở thành phố Suweida ngày 6/11. Ảnh: Reuters
Nhiều người tụ tập quanh đống đổ nát sau khi một chiếc xe phát nổ ở thành phố Suweida ngày 6/11. Ảnh: Reuters

Truyền thông Syria đưa tin có tới 25 vụ nã pháo và nổ bom xảy ra tại nhiều địa điểm thuộc thủ đô Damascus. Trong đó gây thương vong nhiều nhất là vụ nổ tại quảng trường Hijaz làm ít nhất 8 người thiệt mạng và 50 người bị thương. Tại thành phố Sweida thuộc tỉnh cùng tên ở miền nam Syria, một vụ nổ lớn đã làm 8 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Hãng thông tấn nhà nước SANA đưa tin "các phần tử khủng bố" đã cho nổ một xe ô tô cài bom trong vụ tấn công trên. Trong khi đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết một phần tử đánh bom liều chết đã kích nổ bom trong xe ô tô đỗ ngay trước cổng trụ sở cơ quan tình báo không quân Syria làm 8 sĩ quan tình báo thiệt mạng và 41 người bị thương.

Tại các nơi khác, đụng độ tiếp diễn giữa lực lượng nổi dậy và binh sĩ trung thành với chính phủ. Theo SOHR, lực lượng nổi dậy đã chiếm một kho vũ khí sau 2 tuần tiến hành các vụ tấn công ở tỉnh Homs, miền trung Syria. Hơn 50 tay súng nổi dậy và 20 binh sĩ trung thành với chính phủ đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ ngày 5/11. Tuy nhiên, giới chức an ninh Syria bác bỏ thông tin trên và cho biết đụng độ vẫn đang diễn ra, phiến quân chưa chiếm được vũ khí.

Ở khu vực miền bắc, quân chính phủ đã giành lại kiểm soát thị trấn chiến lược Tal Aran thuộc Nam Aleppo. Trong khi đó, lực lượng nổi dậy kiểm soát thành phố Raqa ở miền đông Syria.

Các vụ tấn công trên diễn ra trong bối cảnh các bên liên quan không đạt được nhất trí về thời gian và đại diện các bên tham dự hội nghị hòa bình quốc tế về Syria, còn gọi là Hội nghị Geneva 2, theo dự kiến diễn ra trong tháng 11 này nhằm tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở quốc gia Trung Đông này.

TTXVN/Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast