Hội đồng Liên minh châu Phi không bầu được chủ tịch

Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi (AU) lần thứ 18 ngày 30/1 đã không bầu được Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Phi (AUC) - cơ quan hành pháp của AU.

Không ai trong số hai ứng cử viên Jean Ping người Gabon và Nkosazama Dlamini-Zuma người Nam Phi giành được đa số phiếu cần thiết sau bốn vòng bỏ phiếu diễn ra tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia.

Toàn cảnh Hội nghị thượng đỉnh AU. (Nguồn: THX/TTXVN)
Toàn cảnh Hội nghị thượng đỉnh AU. (Nguồn: THX/TTXVN)

Tạp chí Focus ngày 30/1 cho biết, ứng cử viên Dlamini-Zuma, Bộ trưởng Nội vụ Nam Phi, sau ba vòng bỏ phiếu không đạt được số phiếu cần thiết đã buộc phải rút khỏi cuộc đua theo quy định.

Tuy nhiên, đối thủ của bà là ông Jean Ping, trong vòng bốn chỉ giành được 32 phiếu thuận và 20 phiếu trắng, thiếu 4 phiếu để đạt đa số 2/3 cần thiết.

Tổng thống Zambia Michael Sata cho biết, lần bỏ phiếu tới sẽ diễn ra tại Hội nghị thượng đỉnh AU dự kiến vào tháng Bảy tại thủ đô Lilongwe của Malawi.

Như vậy, việc bầu lại các ủy viên AUC cũng phải chờ đến thời điểm nói trên. Trong khi chờ đợi, Phó Chủ tịch đương nhiệm AUC người Kenya, Erastus Mwencha đảm nhiệm chức quyền Chủ tịch AUC theo quy định của tổ chức này./.

Theo vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast