Hội đồng Nhân quyền LHQ họp khẩn về Syria

Theo AFP/AP, ngày 2/12, phát biểu tại phiên khai mạc cuộc họp khẩn cấp về tình hình Syria của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc ở Geneva, Cao ủy Liên hợp quốc về Nhân quyền Navi Pillay đã chỉ trích giới chức Syria "đàn áp tàn nhẫn" người biểu tình.

Phiên họp đặc biệt này được tổ chức theo đề nghị của 28 quốc gia thành viên và 40 nước quan sát viên sau khi các điều tra viên của Ủy ban Tìm hiểu Sự thật Độc lập phát hiện bằng chứng cho thấy lực lượng an ninh ở Syria sát hại và tra tấn dân thường theo mệnh lệnh của người đứng đầu chế độ Bashar al-Assad.

Biểu tình ở Syria. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Biểu tình ở Syria. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Liên hợp quốc ước tính có tới 4.000 người đã bị giết hại tính từ khi xảy ra chiến dịch đàn áp người biểu tình hồi tháng Ba năm nay. Trước đó, bà Pillay cũng cảnh báo Syria đang đứng bên vực nội chiến.

Theo bà Pillay, "việc giới chức Syria không ngừng ngay hành động đàn áp tàn nhẫn (người biểu tình) có thể đẩy nước này vào một cuộc nội chiến toàn diện. Cộng đồng quốc tế cần triển khai các biện pháp khẩn cấp và hiệu quả để bảo vệ người dân Syria."

Bên cạnh đó, bà cũng một lần nữa kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đưa tình hình ở Syria ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

Một dự thảo nghị quyết được các nước thành viên châu Phi, châu Âu, châu Á, Arập và châu Mỹ ủng hộ kêu gọi thành lập một nhóm điều tra đặc biệt về Syria. Trung Quốc và Nga phản đối dự thảo nghị quyết này./.

Theo vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast