Hội nghị thượng đỉnh Nhật - Hàn có thể sẽ không được tổ chức

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm 4/11 đã bày tỏ quan ngại về khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc-Nhật Bản.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình BBC trước thềm chuyến thăm Anh, bà Geun-hye nhấn mạnh: “Nếu Nhật Bản vẫn không thay đổi các quan điểm lịch sử của nước này, thì việc hai nước xúc tiến một hội nghị thượng đỉnh song phương sẽ là vô nghĩa”.

Theo Tổng thống Hàn Quốc sẽ là tốt hơn nếu hai bên không tổ chức hội nghị. Bà cũng yêu cầu giới chức Nhật Bản phải xin lỗi Hàn Quốc và thừa nhận cái mà bà gọi là “những việc làm sai trái trong quá khứ ” của Nhật Bản trong Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye bày tỏ thái độ cứng rắn với Nhật Bản (Ảnh AP)
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye bày tỏ thái độ cứng rắn với Nhật Bản (Ảnh AP)

Tuyên bố của Tổng thống Hàn Quốc được xem là phủ bóng đen lên những nỗ lực của Mỹ trong việc hàn gắn mối quan hệ giữa hai đồng minh quan trọng của Mỹ tại khu vực châu Á.

Đây cũng được xem là tuyên bố nhạy cảm của Tổng thống Hàn Quốc trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang xây dựng sự đồng thuận trong việc giải quyết các vấn đề hạt nhân của Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên.

Trên thực tế vấn đề lịch sử và tranh chấp lãnh thổ vốn đã là những cản trở trong mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản.

Ngoài những mâu thuẫn liên quan đến vấn đề tranh chấp chủ quyền nhóm đảo nằm giữa lòng biển Nhật Bản, được Hàn Quốc gọi là Dokdo trong khi Nhật Bản gọi là Takeshima, giữa hai nước còn tồn tại nhiều vấn đề liên quan đến lịch sử như vấn đề ngôi đền Yasukuni, về những đau thương mà người dân Hàn Quốc trước đây phải chịu đựng dưới ách thống trị của phát xít Nhật Bản./.

Hồng Nhung - Theo AFP, BBC

Nguồn: VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast