Hơn 10 lực lượng lớn ly khai khỏi liên minh phe nổi dậy Syria

Hơn 10 nhóm phiến quân lớn thuộc phe nổi dậy tại Syria, gồm cả nhóm có liên hệ với Al Qaeda, đã chính thức tuyên bố tách rời khỏi lực lượng đối lập chính vào hôm 25.9 để thành lập một liên minh riêng, đồng thời kêu gọi thiết lập luật Hồi giáo tại nước này.

Một chiến binh thuộc phe nổi dậy tại Syria đang chiến đấu với quân đội chính phủ tại tỉnh Idlib hôm 9.9 - Ảnh: AFP
Một chiến binh thuộc phe nổi dậy tại Syria đang chiến đấu với quân đội chính phủ tại tỉnh Idlib hôm 9.9 - Ảnh: AFP

AP đưa tin cho biết 11 nhóm phiến quân có ảnh hưởng lớn tại tỉnh Aleppo, phía bắc Syria, bao gồm cả nhóm Jabhat al-Nusra, vốn bị Mỹ xem là một tổ chức khủng bố, từ chối công nhận sự điều hành của Liên minh Quốc gia Syria (SNC), cũng như sự chỉ đạo của Thủ tướng lâm thời Ahmad Touma.

Tuyên bố này được đưa ra chưa đầy hai tuần sau khi (SNC) bầu ông Ahmad Touma làm thủ tướng lâm thời, có trách nhiệm thiết lập chính quyền cai quản các vùng lãnh thổ do phe nổi dậy chiếm giữ.

SNC, có trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ và là nhánh chính trị của Quân đội Giải phóng Syria (FSA), từ lâu đã bị các phe nổi dậy khác tại Syria cáo buộc là con rối của các nước phương Tây.

Liên minh mới của 11 nhóm phiến quân kể trên cho thấy sự chia rẽ sâu sắc trong nội bộ phe nổi dậy tại Syria và củng cố thêm cho tuyên bố mới đây của Tổng thống Bashar Al-assad, cho rằng chính phủ đang chiến đấu chống lại các phần tử Hồi giáo cực đoan, theo AP.

Giới phân tích nhận định việc 11 nhóm phiến quân lớn tách ra khỏi SNC sẽ gây tổn hại nặng nề cho tương lai của tổ chức này tại Syria và giúp các nhóm Hồi giáo cực đoan tại Syria quy về một mối.

Hoàng Uy

Nguồn: Thanh Niên

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast