iPhone 7 "tố cáo" ngành smartphone cạn ý tưởng

Sự kiện ra mắt iPhone 7 đêm 7/9 tuy hoành tráng, nhưng người xem vẫn cảm thấy hụt hẫng và thiếu vắng một điều gì đó. Sự phấn khích, bất ngờ và thỏa mãn thường thấy ở các sự kiện trình làng iPhone trước đây gần như không còn.

Bạn có lẽ đã đọc hết các bản tin về iPhone mới: nó có hình thức y chang iPhone 6s, cấu hình nâng cấp hơn chút ít, camera mạnh hơn và không có jack cắm tai nghe. À, thêm một tông màu mới nữa. "Uhm, không có gì đặc sắc lắm nhỉ", ai đó hẳn sẽ thốt lên.

iphone 7 to cao nganh smartphone can y tuong

iPhone 7 không có mấy thay đổi về ngoại hình, ngoại trừ tông màu jet black mới

iPhone 7 là thí dụ điển hình của việc "ngày càng hoàn thiện", một hướng đi mà ngành công nghiệp ô tô luôn tuân thủ một cách trung thành. Telsa không tung ra các chủng xe mới, nhưng âm thầm cải tiến mọi thứ trong xe năm này qua năm khác. iPhone 7 cũng vậy. Nó không phải là bước nhảy vọt so với iPhone 6s, nhưng với iPhone 7, Apple đã thừa nhận bất thành văn rằng, ngành smartphone đã chạm đỉnh sáng tạo. Kể từ nay, mọi chuyện sẽ rất khác. Sau mỗi 2 năm, người ta khó có thể nghĩ được một thứ "vĩ đại tiếp theo" nữa.

Tình huống tương tự cũng có thể bắt gặp ở ngành công nghiệp máy tính. Laptop ngày nay cái nào cũng giống cái nào. Đó là vì định luật Moore, vốn quy định mật độ bán dẫn phải tăng gấp đôi sau mỗi hai năm, đã không còn đúng nữa. Suốt 30 năm qua, các hãng công nghệ luôn dựa vào định luật này để cải tiến sức mạnh điện toán của mình theo định kỳ 2 năm. Nhưng khi điện thoại, laptop ngày càng được ép nhỏ xuống kích thước chưa từng có tiền lệ, việc duy trì Moore là bất khả thi. Năm ngoái, lần đầu tiên Intel thừa nhận hãng này chật vật trong việc thu nhỏ kích cỡ của các transistor hơn nữa để có thể tăng mật độ chúng lên.

Apple không chỉ tự sản xuất chip mà còn kiểm soát toàn bộ phần cứng của iPhone. Do đó, hơn bất cứ hãng smartphone nào khác, hãng này lệ thuộc vào định luật Moore nhiều nhất. Khi tình thế thay đổi, Apple buộc phải thích ứng. Thay vì những sáng tạo lớn, đột phá, hãng áp dụng chiến lược "Hậu Moore". Đó là gì? Ít sáng tạo nhìn-thấy-được hơn, tăng những yếu tố như cảm biến, nâng cấp sức mạnh hoặc hiệu suất lên.

Mọi khía cạnh của iPhone 7 đều tuân theo chiến lược Hậu Moore. Những tính năng như camera kép, chip A10, chống nước, nút Home mới là các cải tiến không hữu hình. Việc xóa bỏ lỗ cắm tai nghe là một chiêu đánh lạc hướng rất hay. Thực tế là chẳng có lý do thuyết phục nào ép Apple phải làm vậy, nhưng chúng ta mải mê phàn nàn, chỉ trích Apple ngớ ngẩn ra sao khi loại bỏ tính năng này, hãng đã thay đổi vòng đời của iPhone từ 2 năm lên 3 năm mà chẳng bị ai chú ý.

iphone 7 to cao nganh smartphone can y tuong

Việc xóa sổ jack cắm tai nghe ở iPhone 7 chỉ là chiêu đánh lạc hướng chú ý của dư luận

Việc người dùng phải đợi đến năm 2017 để iPhone thực sự lột xác cho thấy, công nghệ smartphone không còn theo kịp vòng đời 2 năm nữa. Những gì Apple muốn đưa vào iPhone chưa thể khả thi về mặt công nghệ trong năm nay, và ta sẽ phải học cách quen dần với điều đó.

Trừ phi bạn nghĩ khả năng chống nước hoặc tông màu mới đáng để bỏ ra vài trăm USD, đây có lẽ sẽ là năm đầu tiên bạn thấy không cần phải lên đời iPhone mới. Apple cũng hiểu rõ điều này. Việc hãng từ chối tiết lộ doanh số đặt mua trước iPhone 7 trong dịp cuối tuần đầu tiên với báo giới đâu phải là vô tình. Táo khuyết hiểu rõ năm nay chỉ là một bước đệm, nhưng chẳng qua không muốn thừa nhận mà thôi.

Nhưng không vì thế mà ta phủ nhận sạch trơn những gì iPhone 7 có. Con dế này là đỉnh cao của sự hoàn thiện, đẹp mắt, tinh tế, sắc sảo, đạt đến độ chín muồi cả về thiết kế, công nghệ lẫn trải nghiệm. Bạn sẽ khó tìm được mẫu iPhone nào hay smartphone cao cấp nào hoàn hảo hơn nó, nhưng nếu như bạn đang dùng iPhone 6s hoặc kể cả iPhone 6, bạn không cần phải nâng cấp.

Theo VNN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast