Không công nhận tội ác của Khmer Đỏ là vi phạm luật

Thượng viện Campuchia vừa nhất trí thông qua dự luật chống lại việc không công nhận tội ác dưới thời Khmer Đỏ.

Biểu tình phản đối phát biểu xuyên tạc lịch sử của quyền Chủ tịch đảng đối lập Kem Sokha. (Ảnh: Chí Hùng/Vietnam+)
Biểu tình phản đối phát biểu xuyên tạc lịch sử của quyền Chủ tịch đảng đối lập Kem Sokha. (Ảnh: Chí Hùng/Vietnam+)

Kỳ họp của Thượng viện Campuchia, diễn ra dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch thứ nhất Thượng viện Sai Chhum, đã tiến hành kiểm tra, thảo luận và bỏ phiếu nhất trí thông qua toàn bộ nội dung dự luật.

Sau khi được thông qua, luật trên sẽ được đưa vào áp dụng rộng rãi, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, xu hướng chính trị, nguồn gốc dân tộc... Tuy nhiên, luật này sẽ không được áp dụng với những trường hợp vi phạm trước thời gian luật được ban hành.

Trước khi dự luật được trình Quốc hội và Thượng viện thông qua, Phó Chủ tịch đảng đối lập Cứu nguy dân tộc (CNRP) Kem Sokha đã có những phát ngôn cho rằng nhà tù Tuol S’leng dưới thời Khmer Đỏ là sự “giả tạo” với hàm ý không công nhận sự tra tấn, giết người của Khmer Đỏ tại nhà tù này. Hiện Kem Sokha đang phải đối mặt với làn sóng phản đối mạnh mẽ của những nạn nhân dưới thời Khmer Đỏ về phát biểu trên.

Ngày 9/6, khoảng 10.000 nạn nhân của chế độ diệt chủng Khmer Đỏ đã tổ chức biểu tình tại Quảng trường dân chủ ở Phnom Penh để phản đối ông Kem Sokha.

Những người tham gia biểu tình, gồm những nạn nhân trực tiếp còn sống sót và thân nhân của những người bị thiệt mạng dưới chế độ diệt chủng, đã kịch liệt phản đối phát biểu xuyên tạc sự thật lịch sử của Kem Sokha, xúc phạm nặng nề 3 triệu người đã chết dưới chế độ diệt chủng Khmer Đỏ từ năm 1975-1979, trong đó có khoảng 2 vạn người đã chết ở nhà tù khét tiếng Tuol S’leng./.

Theo Vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast