Không quân Nga ngăn mưa xuống Quảng trường Đỏ

Tư lệnh không quân Nga ông Viktor Bondarev cho biết, không quân nước này sẽ đảm bảo thời tiết đẹp tại khu vực trung tâm của Moscow vào ngày Lễ Chiến thắng 9/5/2013.

Không quân Nga sẽ đảm bảo mưa không rơi trên Quảng trường Đỏ vào ngày Lễ Chiến thắng 9/5.
Không quân Nga sẽ đảm bảo mưa không rơi trên Quảng trường Đỏ vào ngày Lễ Chiến thắng 9/5.

Trong dịp này, một lễ kỉ niệm sẽ được tổ chức hoành tráng trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô của nước Nga. Ông Viktor nói: “Tất cả các bản hợp đồng đã được kí kết. Chúng tôi có 10 chiếc máy bay tại sân bay Chkalovsky, chúng đã sẵn sàng tải các chất phản ứng chống mưa phía trên Quảng trường Đỏ”.

Lễ Chiến thắng 9/5 được tổ chức trên toàn lãnh thổ nước Nga nhằm kỉ niệm ngày chiến thắng lẫy lừng (9/5/1945) trước quân Đức quốc xã trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Đây được xem là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của Nga.

Hồi tháng 3 vừa qua, chính quyền Moscow đã tiết lộ kế hoạch chi gần 4 triệu USD để đảm bảo cư dân của thủ đô có thể tận hưởng những kì nghỉ lễ trong thời tiết đẹp, không có mưa vào hai ngày lễ lớn là Ngày Chiến thắng (9/5) và Ngày nước Nga (12/6).

Nga còn đăng thông báo kêu gọi các công ty đăng kí nhận nhiệm vụ “gác thời tiết” cho thành phố để đảm bảo người dân Moscow sẽ có những ngày lễ trong thời tiết lí tưởng. Nếu có được hợp đồng này, các công ty sẽ nhận được khoản tiền khoảng 121 triệu RUB (khoảng 3,9 triệu USD).

Để ngăn mưa trong các ngày lễ trên, Nga dùng đến kĩ thuật rải mây, hay còn gọi là gieo mây. Kĩ thuật này bắt đầu xuất hiện từ thời kì Xô viết.

Các loại hóa chất được sử dụng có thể bao gồm iốt bạc, băng khô và bột xi măng.

Trong khi người dân Moscow có thể được hưởng lợi từ công ngệ ngăn mưa thì cư dân ở các khu vực khác xung quanh thành phố cho biết việc rải mây thường đẩy các loại hình thời tiết xấu đến với họ.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast