Kim Jong Un lại thách thức Mỹ sau khi "mất tích"

Chính quyền của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang lên kế hoạch tổ chức một cuộc tập trận quân sự quy mô lớn ngay gần thủ đô Bình Nhưỡng. Thông tin này vừa được một nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc tiết lộ ngày hôm qua (30/4).

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng sau 40 ngày vắng mặt.
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng sau 40 ngày vắng mặt.

Hành động thách thức trên được chính quyền Triều Tiên đưa ra ngày sau khi Nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong Un vừa xuất hiện trở lại trước công chúng sau 40 ngày liền vắng mặt đầy bí ẩn.

Theo một nguồn tin giấu tên từ phía Hàn Quốc, Triều Tiên đang chuẩn bị cho một cuộc tập trận rầm rộ ở gần cảng phía tây Nampo và trong các bài diễn tập có thể có cả màn phóng tên lửa tầm ngắn.

Giới phân tích cho rằng, màn phô trương sức mạnh mới nhất của Triều Tiên diễn ra không đúng lúc khi mà phần lớn quân đội đang bận bịu với việc cày cấy cho vụ mùa xuân. Tuy nhiên, mục đích cuộc tập trận diễn ra vào thời điểm này là để làm cho người dân Triều Tiên tin rằng, những động thái quân sự cứng rắn của chính quyền ông Kim Jong Un trong thời gian vừa qua đã khiến Mỹ, Hàn phải ngừng tập trận ở khu vực biên giới.

Bình Nhưỡng cho rằng, các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc gần đây cùng với việc Mỹ ủng hộ cho các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên là dấu hiệu cho thấy, người Mỹ sắp thực hiện một cuộc xâm lược vào nước họ.

Hồi tháng 3 vừa rồi, Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un đã tuyên bố chiến tranh với nước láng giềng Hàn Quốc đồng thời đe dọa sẽ tấn công bằng tên lửa hạt nhân vào Mỹ và Nhật Bản.

Chính quyền Triều Tiên còn bắt giữ và đe dọa tử hình một người Mỹ 44 tuổi có tên là Kenneth Bae với cáo buộc ông này tìm cách “lật đổ” Nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Cho đến thời điểm này, Bình Nhưỡng vẫn phớt lờ những lời kêu gọi của Washington đòi thả ông Bae.

Trong khi chính phủ Mỹ đáp lại những hành động khiêu khích, thách thức của chính quyền Triều Tiên bằng cách tăng cường các hoạt động quân sự ở khu vực dọc biên giới liên Triều thì lập trường chính thức của nước này là chính quyền của ông Kim Jong Un chỉ đang tìm cách củng cố quyền lực trong nước và không có ý định tìm kiếm một cuộc xung đột thực sự.

Kim Jong Un xuất hiện trở lại

Triều Tiên đưa ra kế hoạch tập trận lớn ngay sau khi ông Kim Jong Un vừa xuất hiện trở lại sau 40 ngày vắng mặt đầy bí ẩn.

Sau khi gây sóng gió ở bán đảo Triều Tiên bằng một loạt những lời cảnh báo, đe dọa gây giật mình cùng những hành động quân sự đáng lo ngại, Nhà lãnh đạo Kim Jong Un bất ngờ biến mất trong một thời gian dài. Người ta không thấy ông này xuất hiện trước công chúng trong suốt 40 ngày liền. Nhiều tin đồn đã dấy lên xung quanh sự vắng mặt kéo dài này của Nhà lãnh đạo trẻ. Tuy nhiên, hôm 27/4, ông Kim Jong Un đã lần đầu xuất hiện trở lại bằng chuyến đi thăm một trung tâm thương mại ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA đưa tin, cùng đi với ông Kim Jong Un đến trung tâm thương mại có vợ của ông là bà Ri Sol-ju. Vợ chồng Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã tham dự lễ khánh thành trung tâm thương mại Haedanghwa.

Đệ nhất phu nhân Triều Tiên cũng không xuất hiện trước công chúng kể từ hồi tháng 2 sau khi bà cùng chồng xem một trận bóng rổ với cựu huyền thoại bóng rổ Mỹ Dennis Rodman ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Theo KCNA, trung tâm thương mại 6 tầng mới khai trương ở thủ đô Bình Nhưỡng có một loạt cửa hàng, nhà hàng ăn uống, một bể bơi, một phòng tắm, tiệm cắt tóc và một trung tâm làm đẹp cùng khu chơi bóng bàn. Trung tâm thương mại Haedanghwa còn có một thư viện và một quán cà phê.

Tờ nhật báo Rodong Sinmun hôm 28/4 đã cho đăng tải một bức hình vợ chồng Nhà lãnh đạo Kim Jong Un thăm một nhà hàng trong trung tâm thương mại. Cùng đi với vợ chồng ông Kim Jong Un còn có một loạt các quan chức quân sự và dân sự cấp cao của Triều Tiên. Tất cả họ đều mặc thường phục.

Sau khi đi một vòng tham quan trung tâm thương mại, ông Kim đã có bài phát biểu thể hiện “quyết tâm vững chắc” của Đảng Lao động Triều Tiên trong việc không để người dân nước này bị đói đồng thời đảm bảo họ có thể “hưởng cuộc sống sung túc và hạnh phúc do chủ nghĩa xã hội đem lại”.

Một số nhà quan sát ở Hàn Quốc tin rằng, những phát biểu trên của ông Kim phát đi tín hiệu về một cuộc cải cách. “Có lẽ, đó là một sự biến chuyển trong chính sách”. Hoặc có thể, chính quyền đang cố thay đổi tâm trạng sau hai tháng tạo ra căng thẳng bằng những phát biểu đầy mạnh mẽ và cứng rắn, ông Chung Sung-jang – một chuyên gia thuộc Viện Sejong nhận định.

Tuy nhiên, những người khác lại tỏ ra hoài nghi. “Trước đây, ông Kim Jong Un đã từng thăm một số khu trung tâm giải trí vì mục đích tuyên truyền. Vì vậy, chuyến thăm lần này không thể được xem là một sự thay đổi trong chiến lược", ông Kim Tae-woo – một nhà nghiên cứu từng làm việc ở Viện Thống nhất Quốc gia của Hàn Quốc, cho biết.

Theo VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast