LHQ xác nhận cứu trợ ở Philippines bắt đầu có hiệu quả

LHQ cho biết, số người chết trong trận bão Haiyan ở Philippines đã lên tới 3.600 và sẽ còn tăng cao.

Đánh giá về cuộc khủng hoảng nhân đạo sau trận siêu bão ở Philippines, ông John Ging, quan chức thuộc Văn phòng Điều phối các hoạt động nhân đạo của Liên Hợp Quốc ngày 15/11 cho biết: “Số liệu chúng tôi hiện có là hơn 13 triệu người bị ảnh hưởng do cuộc khủng hoảng này. Số liệu mới nhất về người dân bị mất nhà cửa là 1,9 triệu người, và họ đang tạm trú tại hơn 1.100 trung tâm sơ tán trên khắp vùng bị thiên tai. Ít nhất 287.000 ngôi nhà bị hư hại nặng, trong đó chúng tôi ước lượng có 160.000 căn nhà hoàn toàn bị phá hủy”.

Người dân ở Tacloban xếp hàng chờ nhận lương thực và nước uống (Ảnh: Reuters)
Người dân ở Tacloban xếp hàng chờ nhận lương thực và nước uống (Ảnh: Reuters)

Sau một thời gian công tác cứu trợ sau bão ở Philippin bị chậm trễ, tới ngày 15/11, hàng trăm nhân viên cứu trợ quốc tế đã thành lập các bệnh viện dã chiến. Trực thăng từ tàu sân bay của Mỹ đã chở thuốc chữa bệnh, nước uống đến các vùng hẻo lánh bị bão Haiyan san phẳng cách đây 1 tuần.

Ông John Ging cho biết, hoạt động cứu trợ bắt đầu đầu hiệu quả nhưng tiến độ cần đẩy nhanh hơn nữa vì còn rất nhiều người chưa được nhận hàng viện trợ. Hiện vẫn còn nhiều vấn đề phát sinh. Người dân bị thương phải xếp hàng dài dưới cái nắng chói chang để chờ đến lượt vào khám bệnh. Chính quyền địa phương vẫn báo cáo còn thiếu túi đựng thi thể nạn nhân, thiếu nhiên liệu và nhân lực đi thu lượm thi thể người chết.

Trong khi đó, ông Ted Chaiban, Giám đốc các chương trình khẩn cấp thuộc Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc, cảnh báo, ưu tiên đặt lên hàng đầu hiện nay là đảm bảo vệ sinh, cung cấp nước, các vấn đề liên quan đến bảo vệ trẻ em, ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh./.

Trần Nga (Theo Reuters)

VOV-Trung tâm tin

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast