Mách bạn cách đăng ký chuyển mạng giữ số

Để đem lại sự thuận tiện nhất cho khách hàng, VNPT cho biết đã bổ sung thêm 2 kênh để nhận đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ số.

mach ban cach dang ky chuyen mang giu so

Bên cạnh việc phối hợp với Cục Viễn thông và các doanh nghiệp khác chuẩn bị cho việc chính thức cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa triển khai các tính năng tự chăm sóc (Selfcare MNP) cho dịch vụ này.

Theo đó, ngoài việc tới phòng giao dịch đăng ký chuyển mạng, khách hàng có nhu cầu có thể đăng ký ngay với VNPT thông qua kênh Web/App trên di động.

Ngoài ra, sau khi chính thức cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số, một thuê bao sử dụng số của mạng này song chưa chắc đã còn là thuê bao của mạng đó. Chính vì vậy, cước dịch vụ viễn thông có thể bị tăng so với trước do thay vì gọi/nhắn tin nội mạng, khách hàng phải trả cước liên mạng cao hơn nhiều. Để tránh tình trạng nói trên, giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí dịch vụ viễn thông, VNPT đồng thời cung cấp 2 kênh tra cứu thông tin thuê bao định gọi tới - lệnh USSD hoặc qua SMS.

Theo kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ ngày 31/12, các nhà mạng sẽ chính thức triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số di động (Mobile Number Portibility - MNP). Việt Nam sẽ xây dựng Trung tâm chuyển mạch quốc gia để thực hiện nhu cầu chuyển mạng cho tất cả các thuê bao của tất cả các mạng di động trong nước.

Mỗi nhà mạng cung cấp dịch vụ xây dựng một cổng chuyển mạng tại hạ tầng mạng của mình để thực hiện việc chuyển mạng. Tại đây cũng có một cơ sở dữ liệu nội bộ của doanh nghiệp liên tục đồng bộ với dữ liệu tại cơ sở dữ liệu quốc gia.

mach ban cach dang ky chuyen mang giu so

Mô hình kết nối với Trung tâm chuyển mạch quốc gia của Cục Viễn thông với các nhà mạng.

Ngày 21/9 vừa qua, ba nhà mạng lớn là VinaPhone, MobiFone, Viettel bắt đầu triển khai thử nghiệm việc kết nối liên thông cung cấp dịch vụ này. Hiện nay, VNPT đã hoàn thành 2 giai đoạn theo yêu cầu của Cục Viễn thông: Đảm bảo cổng chuyển mạng của VNPT kết nối và tích hợp được hệ thống Trung tâm chuyển mạch quốc gia của cục viễn thông và Hệ thống chăm sóc khách hàng chuyển mạng của VNPT đáp ứng các quy trình chuyển mạng. Hiện nay, VNPT đang tiếp tục quá trình thử tải với Cục Viễn thông và 2 nhà mạng Viettel và MobiFone.

Trước đó, VNPT cho biết đã tìm hiểu và nghiên cứu từ thực tế triển khai dịch vụ này ở nhiều quốc gia trên thế giới và sớm bắt tay vào xây dựng hệ thống cổng chuyển mạng. Đến đầu tháng 9/2017, hệ thống đã cơ bản hoàn thành. Cùng với việc xây dựng cổng chuyển mạng với năng lực xử lý cao, VNPT đồng thời cũng xây dựng các quy trình, quy định cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng muốn sử dụng dịch vụ này.

Theo Thông tư 35/TT-BTTT được Bộ TT&TT ban hành mới đây, khách hàng cần lưu ý thực hiện đúng và đầy đủ các quy định sau để tránh việc yêu cầu chuyển mạng bị từ chối:

- Thông tin thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng trong đơn đăng ký không chính xác so với thông tin trong cơ sở dữ liệu tại nhà mạng chuyển đi. Ví dụ như: thông tin trên giấy tờ tùy thân (họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, số, ngày cấp, cơ quan cấp, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú) và hình thức thanh toán giá cước.

- Với thuê bao là tổ chức, doanh nghiệp, nếu thông tin trên giấy chứng nhận pháp nhân của tổ chức (bao gồm: tên tổ chức, địa chỉ trụ sở giao dịch, số/ngày cấp/cơ quan cấp, danh sách số điện thoại đăng ký chuyển mạng…).

- Thuê bao vi phạm các hành vi quy định tại điều 12 Luật Viễn thông hoặc yêu cầu của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Thuê bao đang có khiếu nại, tranh chấp về việc sử dụng dịch vụ đối với nhà mạng chuyển đi.

- Thuê bao vi phạm hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông hoặc điều kiện giao dịch chung với nhà mạng chuyển đi.

Theo Hoàng Vũ/VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast