Một bước đi đến dỡ bỏ cấm vận Cuba

Ngày 30-6 (1-7, giờ VN), với 25 phiếu thuận và 20 phiếu chống, AFP cho biết Ủy ban Nông nghiệp Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật bỏ lệnh cấm công dân Mỹ đến Cuba du lịch.

Ở một xưởng may tại Cuba - Ảnh: AFP

Ở một xưởng may tại Cuba - Ảnh: AFP

Trước đây, người dân Mỹ bị hạn chế du lịch sang Cuba. Họ chỉ được đến đây nếu có sự cho phép của Chính phủ Mỹ và bị giới hạn số tiền được phép sử dụng ở Cuba. Những người được cấp phép sang Cuba thường là các vận động viên, nghệ sĩ, nhà khoa học và những người Mỹ gốc Cuba về thăm gia đình.

Bên cạnh đó, nếu dự luật chính thức trở thành luật sẽ xóa bỏ hạn chế hàng nông sản Mỹ xuất khẩu sang Cuba, đồng thời cho phép các chủ trang trại được giao dịch trực tiếp với các ngân hàng ở đây. Dưới thời tổng thống Bill Clinton, ông đã cho phép nông dân Mỹ xuất khẩu hàng hóa sang Cuba nhưng chỉ với số lượng giới hạn.

Dự luật có tên “Luật cải cách hạn chế du lịch và mở rộng xuất khẩu” còn phải được thông qua tại Ủy ban Đối ngoại và Ủy ban Tài chính hạ viện trước khi đem ra bỏ phiếu ở hạ viện, sau đó mới đến thượng viện bỏ phiếu để ban hành thành luật.

Dự luật này không hoàn toàn xóa bỏ lệnh cấm vận Cuba của Mỹ từ năm 1962 nhưng chủ tịch ủy ban Nông nghiệp hạ viện Collin Peterson lạc quan phát biểu với Reuters: “Chính sách cấm vận Cuba mà Mỹ áp dụng nửa thế kỷ qua hoàn toàn vô tác dụng. Kết quả hôm nay cho thấy quốc hội đã sẵn sàng để thay đổi cách nhìn nhận vấn đề”. Theo báo New York Times, nhiều doanh nghiệp, liên minh trang trại, các nhóm nhân quyền và Phòng Thương mại Mỹ đã ủng hộ dự luật này.

Tuy vậy vẫn có nhiều nghị sĩ phản đối việc thông qua dự luật và cho rằng Washington cần phải tạo áp lực hơn nữa lên chính quyền Cuba. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đại diện bang New Jersey cho biết sẽ nỗ lực để thượng viện không thông qua dự luật này.

Nguồn: Tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast