Na Uy tuyên bố thảm họa quốc gia sau 2 vụ tấn công

Sau vụ đánh bom tòa nhà chính phủ tại trung tâm thủ đô Oslo của Na Uy và vụ xả súng ở trại hè thanh niên trên hòn đảo Utoeya, Tây Bắc Oslo, đêm 22/7 làm ít nhất 91 thiệt mạng, Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg tuyên bố đây là một thảm họa quốc gia tồi tệ nhất kể cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ hai.

Phát biểu trước báo giới ngày 23/7 tại Oslo, Thủ tướng Stoltenberg nêu rõ những gì xảy ra trên đảo Utoeya đó là một thảm họa quốc gia. Kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai, người dân Na Uy chưa bao giờ phải trải qua thời khắc kinh hoàng như thế này.

Nhà lãnh đạo chính quyền Oslo cũng nhấn mạnh rằng, Na Uy là một trong những quốc gia yêu chuộng hòa bình nhất châu Âu sẽ không dễ bị đe dọa và khẳng định những âm mưu hòng gây bất ổn tình hình nước này sẽ bị thất bại.

Thủ tướng Nauy Jens Stoltenberg tại cuộc họp báo ở Oslo ngày 23/7. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Nauy Jens Stoltenberg tại cuộc họp báo ở Oslo ngày 23/7. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong khi đó, mặc dù sau hai vụ tấn công trên, cảnh sát tiếp tục phải vô hiệu hóa một quả bom khác và không loại trừ khả năng vẫn còn bom giấu trên đảo Utoeya, song Bộ trưởng Tư pháp Na Uy Knut Storberget khẳng định rằng hiện chưa đủ cơ sở để nước này nâng mức báo động khủng bố.

Vụ xả súng ở trại hè thanh niên trên hòn đảo Utoeya, nơi có khoảng 560 thanh niên trong độ tuổi từ 15 đến 25 tham gia, xảy ra ít giờ sau khi sau vụ đánh bom ở trung tâm Oslo, khiến bảy người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Các cơ quan chức năng không loại trừ khả năng số nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng trên sẽ tiếp tục tăng.

Cảnh sát xác nhận đã bắt giữ thủ phạm là một người Na Uy, 32 tuổi, tình nghi có liên hệ với các phần tử cực đoan cánh hữu và đang tiến hành thẩm vấn tên này.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast