Nếu không muốn điều hòa phát nổ, đừng để thấp hơn 26 độ C

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hôm qua vừa phải phát đi thông báo khuyến cáo người dân về việc triệt để sử dụng điện tiết kiệm khi thời tiết nắng nóng kéo dài trên diện rộng ở miền Bắc và miền Trung.

neu khong muon dieu hoa phat no dung de thap hon 26 do c

25 - 26 độ c là mức nhiệt hợp lý khi sử dụng điều hòa nhiệt độ. Ảnh minh họa: Internet

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, từ nay đến 4/6, nắng nóng tại miền Bắc và miền Trung sẽ tiếp tục gia tăng cả về diện và mức độ, cá biệt một số nơi nóng 39-40 độ.

Tình trạng nắng nóng gay gắt, kéo dài dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến, chủ yếu do việc sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát tăng rất cao dẫn đến nguy cơ đầy tải và quá tải lưới điện cục bộ ở một số khu vực, gây mất an toàn ổn định vận hành hệ thống điện.

Dưới tình trạng này, EVN đã đưa ra khuyến cáo cho các cơ quan, công sở và người dân cần triệt để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, nhất là khi diễn biến thời tiết nắng nóng kéo dài.

Đáng chú ý, khi sử dụng điều hòa nhiệt độ cần lưu ý để ở chế độ tối ưu, chỉ nên đặt ở mức 26 độ C trở lên. Theo EVN việc đặt điều hòa nhiệt độ ở mức nhiệt độ này để vừa đảm bảo tiết kiệm điện cho khách hàng, vừa giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến.

Tình trạng nắng, nóng oi bức cao độ đang diễn ra ở khu vực miền Bắc, Trung và điều hòa nhiệt độ được xem là một giải pháp cứu cánh. Tuy nhiên, nhiều người có thói quen đặt nhiệt độ ở mức nhiệt thấp. Việc sử dụng điều hòa nhiệt độ ở mức thấp với cường độ cao trong những ngày tiết trời oi bức này sẽ có thể dẫn đến cháy điều hòa.

Nguyên nhân là khi nhiệt độ tăng cao (lên tới 40 độ C) thì nhiệt độ tác động lên dàn nóng sẽ còn lớn hơn rất nhiều. Điều này khiến điều hòa nhiệt độ phải làm việc nhiều hơn và liên tục để đạt đến mức nhiệt người dùng đã cài đặt. Nếu hoạt động trong một thời gian dài, dàn nóng có thể dẫn đến hiện tượng quá tải, quá nhiệt và có thể gây cháy.

Rất nhiều người dùng điều hòa nhiệt độ nghĩ rằng chọn mức nhiệt độ thấp hơn sẽ làm điều hòa tăng công suất và phòng mát nhanh hơn. Thế nhưng điều này chưa hẳn đúng bởi dù bạn chọn nhiệt độ 25 độ C hay 16 độ C thì vẫn không thể thay đổi nhiệt độ thực tế trong phòng. Hơn nữa, khi chọn nhiệt độ quá thấp, máy sẽ phải làm việc liên tục, dẫn đến tăng điện năng sử dụng và giảm tuổi thọ của máy lạnh.

Thậm chí, kể cả với các mẫu điều hòa Inverter thì cách làm này chỉ đúng trong một giới hạn nhỏ, máy chỉ có thể giảm công suất chứ không thể tăng công suất vượt mức giới hạn của nó.

Theo ICTNews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast