Nguy cơ bất ổn vì biểu tình tại Algeria và Yemen

Bất ổn đang có nguy cơ diễn ra tại Algeria và Yemen khi ngày càng nhiều người biểu tình tụ tập để phản đối chính phủ.

Khoảng 30.000 cảnh sát đã được triển khai tại các cửa ngõ dẫn vào trung tâm thủ đô Algers và xung quanh Quảng trường 1/5 để đối phó với cuộc tuần hành dự kiến diễn ra vào lúc 11 giờ (giờ địa phương) ngày 12/2 theo lời kêu gọi của phong trào Phối hợp quốc gia vì sự Thay đổi và Dân chủ (NCCD).

Những người tổ chức cho biết cuộc tuần hành dự kiến đi từ Quảng trường 1/5 tới Quảng trường Martyrs ở phía Tây thành phố để ăn mừng "sự ra đi" của Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak và đòi thay đổi chế độ ở Algeria.

Người biểu tình tụ tập tại Algers. Nguồn: Getty Images
Người biểu tình tụ tập tại Algers. Nguồn: Getty Images

Tại một số địa phương khác, như Oran (phía Tây Algeria), Boumerdes, Béjaia, Tizi Ouzou, (Đông Algeria), NCCD cũng kêu gọi người dân hưởng ứng khiến lực lượng bảo vệ an ninh của chính phủ luôn trong tình trạng báo động.

NCCD được thành lập với nòng cốt là các đảng đối lập và các tổ chức dân sự tự phát sau cuộc biểu tình ngày 21/1 vừa qua của đảng Tập hợp vì Văn hóa và Dân chủ (RCD) đối lập khiến 5 người chết và hơn 800 người bị thương, trong đó phần lớn là cảnh sát.

Trước đó, Bộ Nội vụ Algeria và giới chức địa phương nước này cho biết các cuộc biểu tình có thể diễn ra tại các tỉnh thành, trừ thủ đô Alger như một sắc lệnh đã quy định từ năm 2001.

Trong khi đó, hàng nghìn người biểu tình Yemen ngày 12/2 cũng kêu gọi tiến hành một cuộc cách mạng tương tự như ở Ai Cập.

Đã xảy ra đụng độ giữa những phần tử quá khích với những người cũng biểu tình ủng hộ chính phủ trên đường phố thủ đô Sanaa làm hai người bị thương nhẹ.

Lực lượng an ninh Yemen đã được huy động tới khu vực Quảng trường Tahrir và nhiều đường phố khác tại thủ đô để kiểm soát tình hình.

Hiện Yemen đã lắng dịu khi phe đối lập tại Quốc hội kêu gọi tổng thống thực thi những cải cách như đã cam kết.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast