Nguy cơ rò rỉ phóng xạ tại Nhật Bản đã giảm bớt

Tình trạng rò rỉ phóng xạ tại Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima 1 đã có những dấu hiệu đáng lạc quan.

Ông Goshi Hosono, cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản về ứng phó với khủng hoảng hạt nhân, cho biết, nguy cơ trước mắt về rò rỉ chất phóng xạ ở mức độ lớn từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 đã giảm bớt.

Theo ông, Chính phủ Nhật Bản chưa thể khẳng định tình hình đã hoàn toàn ổn định tại Nhà máy điện nêu trên, song những nghiên cứu về khả năng gây ảnh hưởng của phóng xạ cho thấy Tokyo và Kyoto vẫn ở trong phạm vi an toàn.

Cảnh sát gác tại thị trấn Namie, tỉnh Fukushima, cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima 20km ngày 17/4. Nguồn: AFP/TTXVN
Cảnh sát gác tại thị trấn Namie, tỉnh Fukushima, cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima 20km ngày 17/4. Nguồn: AFP/TTXVN

Tuần trước, Chính phủ Nhật Bản đã xác định phạm vi khu vực cách ly có bán kính 20km kể từ nhà máy nêu trên, được coi là khu vực đặc biệt nguy hiểm, có ảnh hưởng đối với các cư dân sinh sống tại vùng phơi nhiễm phóng xạ lâu dài.

85.000 người sinh sống tại các khu vực xung quanh Nhà máy Fukushima 1, kể cả vùng bán kính 30km, đã được chuyển khỏi các khu vực có nguy cơ nhiễm xạ.

Trong khi đó, các nỗ lực khắc phục sự cố tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 vẫn đang được triển khai.

Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) - đơn vị vận hành Nhà máy Fukushima số 1 - dự kiến xây tường ngầm dưới lòng đất, có thể sâu tới 15m, bao quanh các lò phản ứng hạt nhân bị hư hại sau thảm họa siêu động đất gây sóng thần hôm 11/3 vừa qua, nhằm ngăn chặn nước nhiễm xạ rò rỉ.

Hiện, TEPCO đang tiếp tục bơm nước nhiễm xạ nồng độ cao ra khỏi tầng hầm tòa nhà chứa tuốcbin của lò phản ứng số 2 sang bể chứa, đồng thời tiến hành dội nước vào lò phản ứng số 4, nơi nhiệt độ tại các bể chứa nhiên liệu đã tăng quá cao tới 91 độ C.

Công ty này cũng có kế hoạch lắp đặt một máy camera không thấm nước trong bể chứa nhiên liệu tại lò số 4 để theo dõi tình trạng của các thanh nhiên liệu tại đây.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast