Nhật Bản: Các đại sứ quán mở cửa trở lại tại Tokyo

Ngày 20/4, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, hầu hết các cơ quan ngoại giao nước ngoài, từng tạm thời dời trụ sở khỏi thủ đô Tokyo tới khu vực khác do lo ngại chất phóng xạ từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 gặp sự cố sau thảm họa động đất và sóng thần ngày 11/3, đã trở lại Tokyo và tiếp tục hoạt động bình thường.

Nhiều nước cũng đã dỡ bỏ hoặc giảm bớt hạn chế về hoạt động tại Tokyo và vùng phụ cận hoặc về những chuyến thăm tới đất nước Mặt Trời mọc.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, điều quan trọng nhất của động thái nêu trên thể hiện tình hình thực tế xung quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 gần đây đã có những dấu hiệu ổn định.

Tính tới ngày 20/4, chỉ có bốn đại sứ quán của Angola, Burkina Faso, Cộng hòa Dominica và Kosovo vẫn còn đóng cửa. Hầu hết các quốc gia tạm đóng cửa đại sứ quán ở Tokyo, trong đó có Đức, Thụy Sĩ tạm thời chuyển hoạt động của sứ quán tới Osaka, đã tiếp tục hoạt động trở lại kể từ trung tuần tháng Tư.

Thủ đô Tokyo. Nguồn: THX/TTXVN
Thủ đô Tokyo. Nguồn: THX/TTXVN

Tổng số 32 quốc gia, chủ yếu thuộc các nước châu Phi và Trung Mỹ, hoặc đã tạm thời đóng cửa đại sứ quán, hoặc tạm chuyển hoạt động của cơ quan đại diện này tới một nơi khác trên lãnh thổ Nhật Bản sau thảm họa nêu trên.

Lệnh cấm đi lại của nhiều quốc gia, trong đó có Anh và Mỹ, đã được dỡ bỏ. Pháp cũng đã dỡ bỏ phần lớn khuyến cáo công công nước này về việc tránh lưu lại Tokyo và vùng phụ cận. Tuy nhiên, Mỹ vẫn duy trì khuyến cáo công dân Mỹ sơ tán khỏi những khu vực thuộc phạm vi bán kính 80km kể từ nhà máy nêu trên và Anh tiếp tục khuyến cáo phạm vi này là 60km đối với công dân Anh.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast