Nhật ra mắt tuyến tàu cao tốc nhanh nhất thế giới

Tuyến tàu cao tốc Tohoku E5 “Hayabusa” có tốc độ nhanh nhất thế giới, 320km/giờ.

Lễ khai trương tuyến tàu cao tốc Tohoku. (Nguồn: Mainichi)
Lễ khai trương tuyến tàu cao tốc Tohoku. (Nguồn: Mainichi)

Sau quá trình cải tiến toàn diện ngành đường sắt Đông Bắc, ngày 16/3, tuyến tàu cao tốc Tohoku E5 “Hayabusa” chính thức đi vào hoạt động với tốc độ nhanh nhất thế giới 320km/giờ.

Trong khi đó, tuyến tàu cao tốc Akita cũng lần đầu ra mắt thế hệ tàu E6 với tên gọi “Super-Komachi.”

Tàu Hayabusa chạy trên đoạn Utsunomiya-Morioka đạt tốc độ 320km/giờ, rút ngắn thời gian đoạn nối ga Tokyo với ga ShinAomori xuống còn 2 tiếng 59 phút (nhanh hơn 11 phút so với trước đây).

Phát biểu tại lễ khời hành chuyến tàu tại ga ShinAomori vào 6h sáng 16/3 (giờ Nhật Bản), Tỉnh trưởng Aomori Shingo Mimura cho biết: “Để vùng Bắc Đông Bắc và Nhật Bản thịnh vượng, tôi muốn mở màn cho chiến dịch tái thiết sau động đất từ tỉnh Aomori này.”

Tàu cao tốc Hayabusa ra mắt ngày 5/3/2011. Tuy nhiên, do trận thiên tai kinh hoàng tại Đông Bắc sáu ngày sau đó, tuyến tàu này đã phải tạm ngừng.

Tuy được khai thông toàn tuyền vào ngày 29/4/2011 nhưng con tàu vẫn bị hạn chế về tốc độ. Tốc độ tối đa hiện nay của tàu là 300 km/giờ trong khi tốc độ thiết kế ngang hàng với tàu TGV của Pháp là 320km/giờ.

Trong khi dó, tàu Super-Komachi nối Akita-Tokyo đạt thời gian nhanh nhất 3 tiếng 45 phút, nhanh hơn 5 phút so với tàu Komachi E3 thế hệ trước đó.

Thế hệ tàu E6 có chiều dài mũi tới 13m và là đặc trưng rõ rệt nhất của loại tàu này. Ở phần đầu và nóc tàu, màu đỏ của tàu đại diện cho đặc trưng văn hóa của Akita trong lễ hội truyền thống “namahage” và cũng là màu sắc của loại đèn hoa đăng trong lễ hội này.

Đến mùa Xuân năm 2014, Công ty đường sắt Đông Nhật Bản sẽ lần lượt thay thế thế hệ E3 bằng E6 và vận tốc tối đa của tàu lên tới 320km/giờ./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast