Quốc tế nỗ lực cho Hội nghị hòa bình Syria

Tuy nhiên, bạo lực trong nước vẫn đang là rào cản Syria tiến tới một giải pháp hòa bình.

Đặc phái viên quốc tế về Syria đang có chuyến công du Trung Đông nhằm thúc đẩy cam kết cho Hội nghị hòa bình Geneva 2, trong khi Hội nghị “Những người bạn Syria” cũng sẽ diễn ra trong tuần tới để đánh giá cơ hội hòa bình cho Syria. Bất chấp những nỗ lực quốc tế đang được thúc đẩy, bạo lực trong nước vẫn đang là rào cản Syria tiến tới một giải pháp hòa bình.

Phe đối lập Syria vẫn là rào cản của Hội nghị hòa bình Syria (Ảnh: Press TV)

Phe đối lập Syria vẫn là rào cản của Hội nghị hòa bình Syria (Ảnh: Press TV)

Đặc phái viên chung của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Arab về Syria Lakhdar Brahimi ngày 19/8 có cuộc gặp với Ngoại trưởng Ai Cập Nabil Fahmy tại thủ đô Cairo và thảo luận về những đề xuất cho Hội nghị hòa bình Geneva 2 nhằm tìm đường chấm dứt cuộc nội chiến đã bước sang năm thứ 3 tại Syria.

Ông Brahimi ngày 20/10 tiếp tục làm việc với các nhà lãnh đạo của Liên đoàn Arab về vấn đề Syria. Thông tin từ người phát ngôn của ông Brahimi cho biết, sau Ai Cập, đặc phái viên Brahimi cũng có kế hoạch tới Syria và Iran trong tuần tới.

Chuyến thăm Trung Đông của ông Brahimi nhằm thúc giục chính phủ các nước hành động tích cực để đảm bảo hội nghị Geneva 2 diễn ra sớm nhất có thể và đạt được thành công.

Phát biểu trước báo chí cuối tuần qua, người phát ngôn của Đặc phái viên quốc tế về Syria, bà Khwala Mattar cho biết: “Theo kế hoạch, đặc phái viên Bra-hi-mi sẽ tới thăm hầu hết các nước tại khu vực Trung Đông. Về vấn đề thời gian diễn ra hội nghị Hòa bình Geneva 2, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc sẽ công bố thời gian cụ thể. Tổng Thư ký Liên hợp quốc sẽ là người đứng ra triệu tập Hội nghị Geneva 2”.

Trước đó, chính quyền Syria cho biết, hội nghị Geneva 2 đang rất được chờ đợi này dự kiến diễn ra từ 23-24/11 tới. Song đến nay Nga và Mỹ- 2 nước khởi xướng Hội nghị này cho biết, thời gian để đưa các bên tại Syria trở lại bàn đàm phán tại Geneva vẫn chưa được ấn định.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki - moon cũng từng nhắc đến khả năng sẽ tổ chức Hội nghị Geneva 2 trong nửa cuối tháng 11.

Có thể thấy, Syria đang đứng trước cơ hội lớn nhất trong 3 năm qua để tìm kiếm lối thoát cho cuộc nội chiến ác liệt, vốn cướp đi sinh mạng của hơn 100.000 người và đẩy hàng triệu người dân phải chạy tỵ nạn sang các nước láng giềng.

Đến nay, Syria vẫn nằm trong “vùng an toàn” trước nguy cơ trừng phạt quân sự từ phương Tây. Dù Tổng thống Syria Bashar al-Assad kỳ vọng vào Hội nghị hòa bình Geneva 2 sắp tới, song thực sự cả chính phủ và phe đối lập Syria chưa thể hiện sự sẵn sàng và thiện chí để ngồi vào bàn đàm phán./.

Hoàng Lê - Theo Reuters

Nguồn: VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast