Robot đầu tiên trên thế giới được cấp quyền công dân

Robot đời mới có ngoại hình giống hệt người thật và sử dụng trí tuệ nhân tạo để giúp ích con người.

Ả Rập Saudi vừa trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp quyền công dân cho robot. Cỗ máy “may mắn” được cấp quyền công dân có tên Sophia và diện mạo khá giống diễn viên Audrey Hepburn nổi tiếng.

robot dau tien tren the gioi duoc cap quyen cong dan

Robot Sophia tại buổi cấp quyền công dân.

Thông tin về việc cấp quyền công dân cho Sophia được đưa ra tại hội nghị Sáng kiến Đầu tư Tương lai tại thủ đô Riyadh, Ả Rập Saudi hôm 25/10.

“Tôi rất tự hào và vinh dự vì được trở thành công dân chính thức”, robot Sophia nói khi được người dẫn chương trình đặt câu hỏi. “Đây sẽ là dấu mốc lịch sử với tôi vì chưa từng có robot nào được cấp quyền công dân trên thế giới”.

Robot Sophia được David Hanson tại Hong Kong sáng chế. Hanson là người rất nổi tiếng vì có thể chế tạo những con robot như người thật. Sophia là robot có biểu cảm khá đa dạng trên khuôn mặt, từ buồn vui đến hờn giận. “Tôi muốn sống và làm việc với con người nên tôi cần thể hiện cảm xúc và xây dựng lòng tin với họ”, Sophia nói. Robot đã được lập trình sẵn và có thể trả lời một số câu hỏi mẫu.

Sophia nói rằng vì sở hữu trí tuệ nhân tạo nên cô sẽ giúp cuộc sống con người trở nên tốt đẹp hơn. Khi được một khán giả hỏi liệu robot sẽ thay thế con người trong tương lai, Sophia trả lời hóm hỉnh: “Anh đọc quá nhiều bài của tỉ phú Elon Musk và xem phim Hollywood rồi đó”.

Theo Dân việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast