Sau vụ nổ Mic Bluetooth Karaoke: Không nên sạc pin qua đêm

Để hạn chế cháy nổ khi dùng Mic Bluetooth Karaoke, người dùng nên chọn mua loại Mic có chế độ tự ngắt sau khi sạc đầy, không nên để sạc pin qua đêm, ngay sau khi sạc pin đầy phải rút dây sạc ra khỏi ổ điện, đồng thời không vừa dùng vừa sạc pin.

Hiện nay khá nhiều doanh nghiệp kinh doanh thiết bị điện tử đã lao vào cung cấp Mic Bluetooth Karaoke do thị hiếu của người dùng. Theo dự báo của nhiều người đến năm 2017 mới thực sự bùng nổ của mặt hàng Mic Bluetooth vì nhu cầu thị trường còn rất lớn. Tuy nhiên, vào đêm 5/2/2017 đã xảy ra vụ nổ Mic YS 11 tại Hà Tĩnh đã khiến nhiều người tiêu dùng lo ngại khi dùng sản phẩm Mic Bluetooth, một số người trong giới kinh doanh Mic Bluetooth còn tỏ ra lo ngại sức tiêu thụ loại thiết bị này sẽ bị giảm mạnh do tâm lý lo sợ của người mua.

sau vu no mic bluetooth karaoke khong nen sac pin qua dem

Một loại Mic Q9 có dán tem nhãn bảo đảm trên thị trường.

Theo ông Lê Bật Luyện, một nhà nhập khẩu Mic Bluetooth Karaoke, người tiêu dùng không nên quá lo lắng vì đối với bất kỳ sản phẩm điện tử nào dùng pin cũng có nguy cơ xảy ra cháy nổ nếu sạc pin không đúng cách. Ngay cả các loại điện thoại di động cao cấp, của những thương hiệu lớn cũng đã từng xảy ra cháy nổ pin. Đối với loại Mic Bluetooth Karaoke thì có khoảng 50% loại đang bán trên thị trường có chế độ tự ngắt sau khi sạc pin đầy, còn những loại không tự ngắt thì khi sạc đầy sẽ có đèn báo. Tuy có chế độ tự ngắt nhưng người dùng cũng không nên để sạc pin qua đêm, thường chỉ sạc khoảng hơn 2h là pin đầy thì nên rút dây sạc ra khỏi ổ điện để đảm bảo an toàn.

Cũng theo ông Luyện, đặc trưng của loại hàng Mic Bluetooth Karaoke là hàng rẻ tiền, 100% do Trung Quốc sản xuất, được lắp ráp khá thô sơ, nên sản phẩm bị lỗi, phải bảo hành có tỷ lệ khá lớn (khoảng 10%). Do đó, người mua nên chọn những nhà bán hàng có uy tín, chế độ bảo hành 1 đổi 1, thay vì chọn những loại sản phẩm giá quá thấp sẽ không đảm bảo về chất lượng độ bền cũng như an toàn khi sạc pin.

Người dùng khi chọn mua sản phẩm cần lưu ý vì giá cả đi đôi với chất lượng, khó có hàng giá rẻ mà chất lượng và chế độ bảo hành tốt. Hiện nay các thương hiệu bán lẻ hàng đầu Việt Nam đã đưa vào hệ thống loại sản phẩm này (FPT shop, Viễn Thông A..), hoặc là các cửa hàng điện tử uy tín trong khu vực. Bên cạnh đó, khi mua sản phẩm cần kiểm tra mã xác thực của sản phẩm, tem nhãn bảo đảm để được bảo hành khi sản phẩm không may bị lỗi.

Sản phẩm Mic Bluetooth Karaoke do ông Luyện cung cấp là sản phẩm LTP Việt Nam có dán tem bảo hành và mã xuất xứ sản phẩm mới được ra thị trường chỉ trước Tết Nguyên đán có vài hôm, nhưng đến nay đã tiêu thụ được vài trăm bộ. “Dù Mic Bluetooth Karaoke do chúng tôi cung cấp có chế độ tự ngắt khi sạc pin đầy nhưng tôi vẫn tư vấn cho khách hàng phải rút dây sạc sau khi pin đầy, không vừa dùng vừa sạc pin. Vụ nổ ở Hà Tĩnh là do người dùng sạc pin qua đêm”, ông Luyện cho hay.

Trên thị trường Hà Nội, Mic Bluetooth Karaoke giá chênh lệch tới hàng trăm nghìn đồng do khác nhau về chất lượng pin, chất liệu, giá nhập khác nhau... Bên cạnh đó, theo những người có kinh nghiệm, những loại giá rẻ như K068, YS 10… chất lượng không được đánh giá cao, nhất là lỗi khi hát ở âm lượng cao sẽ khiến mic bị rung, gây khó chịu nếu hát lâu.

Ngoài ra loại có giá bán từ 200.000 đồng cũng đồng nghĩa với chất lượng kém, sử dụng pin dung lượng thấp 1000mAh nhanh hết, đồng thời chất lượng viên pin sạc rất khó lường. Thậm chí, chất lượng phát nhạc cũng hạn chế do sử dụng loa chất lượng kém, dễ bị rè khi phát âm lượng lớn, kết nối với smartphone không ổn định…

Giá bán thì vô cùng chênh lệch, những loại mic rẻ tiền ngày càng khó cạnh tranh hơn trên thị trường vì chất lượng thấp, thời gian bảo hành ngắn (như K068, K088, Q7 ). Thay vào đó, khách hàng ưa chuộng loại cap cấp hơn (Q9, Ys10, X6) bởi chất lượng âm thanh hay hơn dù giá cả không hề thấp. Giá loại Q7 trên thị trường dao động từ 350.000 - 450.000 đồng, Q9 từ 450.000 – 550.000 đồng, Ys10 từ 500.000 – 600.000 đồng, chế độ bảo hành từ 1- 6 tháng tùy thuộc chính sách của từng cửa hàng.

Theo một nhà nhập khẩu loại Mic Bluetooth thì thị trường hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp những loại Mic Karaoke với tên gọi y hệt nhau, nhưng chất lượng khác nhau khá xa, thậm chí hàng thật hàng giả được trà trộn rất nhiều. Cùng 1 loại Mic Bluetooth, cùng một thương hiệu nhưng giá cả chênh nhau có thể lên đến 100.000 -150.000 đồng. Thậm chí có những lô hàng được đặt hàng và nhập chính hãng nhưng khi về Việt Nam, tỷ lệ hàng lỗi lên đến 20-30%.

Theo ICTNews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast