Syria- Lebanon bùng phát căng thẳng

LHQ cực lực lên án vụ khủng bố ngày 19/10 và gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân cũng như Chính phủ và nhân dân Lebanon.

Căng thẳng trong quan hệ Lebanon và Syria có nguy cơ leo thang sau vụ tấn công đẫm máu ngày 19/10 ở thủ đô Beirus của Lebanon, làm gần 100 người thương vong, trong đó có Giám đốc tình báo thuộc Lực lượng an ninh nội địa nước này. Phe đối lập tại Lebanon đã cáo buộc chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đứng đằng sau vụ ám sát quan chức tình báo cấp cao Lebanon.

Tướng Wissam al-Hassan, Giám đốc tình báo thuộc Lực lượng An ninh Nội địa (ISF) Lebanon thiệt mạng trong vụ tấn công này vốn có quan hệ thân thiết với cựu Thủ tướng Lebanon Saad Hariri, hiện là thủ lĩnh phe đối lập ở Lebanon và có thái độ thù địch với chế độ ở nước láng giềng Syria. Ông Wissam al-Hassan đã được dự kiến sẽ tiếp quản chức vụ người đứng đầu Lực lượng an ninh nội địa Lebanon vào cuối năm nay.

Hiện trường vụ đánh bom xe ở thủ đô Beirut, Lebanon ngày 19/10( Ảnh: AFP)
Hiện trường vụ đánh bom xe ở thủ đô Beirut, Lebanon ngày 19/10( Ảnh: AFP)

Vụ tấn công làm người ta nhớ tới vụ ám sát cựu Thủ tướng Lebanon Rafik al-Hariri hồi năm 2005. Từ đó đến năm 2008, Lebanon đã bị rung động bởi một loạt vụ ám sát nhằm vào các nhân vật quan trọng, trong đó phần lớn là những người phản đối chính quyền Syria. Vụ tấn công gần đây nhất xảy ra hồi năm 2008 cũng nhằm vào một quan chức tình báo Lebanon. Chính vì thế, ngay sau thông báo về cái chết của vị tướng này, nhiều lãnh đạo phe đối lập tại Lebanon đã công khai cáo buộc chính quyền Syria phải chịu trách nhiệm. Phe đối lập cũng đã tiến hành cuộc họp khẩn cấp và kêu gọi chính phủ đương nhiệm từ chức.

Hiện chưa rõ liệu vụ nổ có nhằm vào nhân vật chính trị nào trong cộng đồng đang bị chia rẽ ở Lebanon hay không song vụ việc xảy ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa các phe phái ở Lebanon ủng hộ và chống đối chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad. Những người Hồi giáo theo dòng Sunni đã đổ ra các đường phố trên toàn Lebanonvà đốt lốp xe để phản đối vụ tấn công.

Trong bối cảnh này, Bộ trưởng Thông tin Lebanon đã kêu gọi người dân Lebanon đoàn kết: “Tất cả người dân Lebanon cần phải thể hiện tình đoàn kết. Bởi tôi cho rằng, không có nhóm người Lebanon nào chấp nhận việc Lebanon bị sử dụng như một chiến trường và người Lebanon phải trả giá vì điều đó. Đây là thông điệp mà chúng ta cần phải phát đi, thông điệp của tất cả nhân dân Lebanon. Dù là phe đối lập hay đa số, chúng ta sẽ không để cho Lebanon bị lợi dụng và sẽ không để đất nước quay lại nội chiến hay chia rẽ”.

Dư luận quốc tế đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Tổng Thư ký Ban Ki-moon đã cực lực lên án vụ khủng bố và gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân cũng như Chính phủ và nhân dân Lebanon.

Ông Gert Rosenthal, Đại sứ Guatemala tại Liên Hợp Quốc, Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tháng 10 nhấn mạnh: “Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố ngày 19/10 vừa qua gây nhiều thương vong, trong đó có dân thường. Các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhất trí lên án mọi mưu đồ gây bất ổn tại Lebanon thông qua các vụ ám sát chính trị. Tất cả người dân Lebanon cần duy trì sự đoàn kết dân tộc để đối phó hiệu quả với những âm mưu chống phá của các thế lực thù địch hòng gây bất ổn tình hình đất nước”.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland đã lên án vụ đánh bom và coi đây là một hành động khủng bố. Còn Tổng thống Pháp Francois Hollande đã hối thúc các quan chức Lebanon bảo vệ đất nước trước "mọi âm mưu gây bất ổn"./.

Theo vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast