Tân Thủ tướng Nhật Bản công bố nội các mới

Chiều 16/9, chỉ vài giờ sau khi được hai viện của Quốc hội Nhật Bản bầu làm Thủ tướng, ông Yukio Hatoyama đã công bố danh sách nội các mới, gồm 18 thành viên.

Ông Yukio Hatoyama (thứ hai từ trái) và các nhà lập pháp tại phiên họp toàn thể Hạ viện tại Tokyo ngày 16/9. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ông Yukio Hatoyama (thứ hai từ trái) và các nhà lập pháp tại phiên họp toàn thể Hạ viện tại Tokyo ngày 16/9. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) của ông Hatoyama nắm giữ 16 ghế, hai vị trí còn lại thuộc về Đảng Quốc dân Mới (PNP) và Đảng Dân chủ Xã hội (SDP), hai đối tác trong liên minh cầm quyền do DPJ đứng đầu.

Trong danh sách nội các mới, ông Naoto Kan được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng kiêm Cục trưởng Cục Chiến lược Quốc gia. Các vị trí chủ chốt khác gồm Chánh Văn phòng Nội các Hirofumi Hirano, Bộ trưởng Ngoại giao Katsuya Okada, Bộ trưởng Tài chính Hirohisa Fujii, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Masayuki Naoshima, và Bộ trưởng Quốc phòng Toshimi Kitazawa.

Ông Shizuka Kamei của đảng PNP được bổ nhiệm làm Quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề tài chính và bưu điện. Bà Mizuho Fukushima của đảng SDP làm Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề tiêu dùng, bình đẳng giới và an toàn thực phẩm.Dự kiến, nội các mới sẽ nhậm chức vào tối cùng ngày tại Hoàng Cung Nhật Bản.

Trong bối cảnh nền kinh tế Nhật Bản đang nỗ lực vượt qua khủng hoảng, chính phủ của Thủ tướng Hatoyama đứng trước nhiều thách thức lớn. Ông Hatoyama đã cam kết tập trung vào các chính sách thuế và người tiêu dùng, cải thiện quan hệ với các nước láng giềng châu Á và thúc đẩy một chính sách đối ngoại độc lập hơn với Mỹ./.

Nguồn: TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast