Thế giới tưởng niệm 25 năm thảm họa Chernobyl

Ngày 26/4, Ukraine và nhiều tổ chức quốc tế cũng như nhân dân nhiều nước trên thế giới tổ chức tưởng niệm 25 năm ngày xảy ra thảm họa Chernobyl (26/4/1986 - 26/4/2011).

Trong ngày 26/4, Tổng thống Viktor Yanukovych và nhiều quan chức cùng đại diện các tổ chức xã hội Ukraine đến thăm Nhà máy Chernobyl. Đây là lần thứ hai trong vòng một tuần, Tổng thống Yanukovych đang thăm nơi xảy ra thảm họa hạt nhân này.

Trước đó, ngày 20/4, ông Yanukovych đã cùng Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon tới thăm nhà máy này.

Lần này, cùng đi với ông Yanukovych còn có Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Tại nhiều địa phương của Ukraine đã diễn ra lễ cầu siêu và tưởng niệm các nạn nhân của thảm họa Chernobyl.

Người dân thắp nến tưởng niệm các nạn nhân thảm họa Chernobyl tại đài tưởng niệm ở Slavutich (Ukraine), cách địa điểm xảy ra vụ tai nạn khoảng 50km. Nguồn: AFP/TTXVN
Người dân thắp nến tưởng niệm các nạn nhân thảm họa Chernobyl tại đài tưởng niệm ở Slavutich (Ukraine), cách địa điểm xảy ra vụ tai nạn khoảng 50km. Nguồn: AFP/TTXVN

Hoạt động tưởng niệm thảm họa Chernobyl cũng đã diễn ra tại nhiều khu vực và địa phương của Nga, Belarus, các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ và nhiều nước châu Âu cũng như trên thế giới.

Ngày 26/4, Đại hội đồng Liên hợp quốc tổ chức phiên họp đặc biệt tưởng niệm các nạn nhân thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất của thế kỷ XX và bàn các biện pháp tăng cường sự hợp tác quốc tế nhằm giảm thiểu hậu quả thảm họa này. Trước đó, tại trụ sở Liên hợp quốc cũng đã tổ chức triển lãm ảnh về Chernobyl.

Cách đây 25 năm, một vụ nổ đã xảy ra tại tổ máy số 4 Nhà máy điện nguyên tử Chernobyl làm toàn bộ khu vực xung quanh có bán kính tới 30km bị nhiễm phóng xạ.

Khoảng 600-800.000 binh lính, nhân viên cứu hộ và người dân Liên Xô đã trực tiếp tham gia khắc phục sự cố Chernobyl, trong đó đa số đã bị nhiễm xạ và cho tới nay vẫn còn hàng trăm nghìn người phải điều trị thường xuyên.

Tại Ukraine, diện tích bị nhiễm xạ lên tới 50.000km2 tại 12 tỉnh và hiện vẫn còn 3,2 triệu người bị ảnh hưởng bởi phóng xạ. Ở Nga, 19 khu vực bị nhiễm xạ trên diện tích gần 60.000km2 với dân số 2,6 triệu người.

Tại Belarus, 46.500km2, chiếm 23% lãnh thổ nước này, cũng đã bị ô nhiễm phóng xạ. Cho tới nay, chính quyền Belarus đã chi gần 19,4 tỷ USD và trong giai đoạn 2011-2015 sẽ chi thêm 2,3 tỷ USD để khắc phục hậu quả thảm họa Chernobyl.

Ngày 5/12/2000, Nhà máy Chernobyl đã ngừng hoạt động và tổ máy số 4 của nhà máy này đã được bao kín bởi một vỏ bọc rất dày. Tuy nhiên, hiện vỏ bọc này đang bị hủy hoại bởi phóng xạ và thời gian, đòi hỏi phải xây một vỏ bọc mới trước năm 2015.

Theo kế hoạch của chính quyền Ukraine, vỏ bọc mới có chiều cao 105m, dài 150m và rộng 260m, có thời hạn khoảng 100 năm với kinh phí xây dựng dự kiến lên tới gần 1,3 tỷ euro.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast