Thổ Nhĩ Kỳ bắt cựu sỹ quan âm mưu lật chính phủ

Theo AFP, hãng thông tấn Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/1 đưa tin cựu Tham mưu trưởng quân đội nước này Ilker Basbug đã bị bắt do liên quan tới cáo buộc tìm cách lật độ chính phủ hiện hành có nguồn gốc Hồi giáo.

Ông Ilkay Sezer, luật sư của cựu Tham mưu trưởng Basbug, được dẫn lời nói: "Tham mưu trưởng thứ 26 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt do thành lập và lãnh đạo một nhóm khủng bố âm mưu lật đổ chính quyền."

Cựu Tham mưu trưởng quân đội Ilker Basbug. (Nguồn: Getty)
Cựu Tham mưu trưởng quân đội Ilker Basbug. (Nguồn: Getty)

Hàng chục sỹ quan quân đội Thỗ Nhì Kỳ đã bị bắt trong những năm gần đây như một phần trong các cuộc điều tra liên quan tới những âm mưu được cho là nhằm vào Chính phủ của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ, một cựu tham mưu trưởng quân đội bị bắt giữ.

Ông Basbug, nghỉ hưu năm 2010, là sỹ quan cấp cao nhất trong một cuộc điều tra quy mô lớn về cái gọi là mạng lưới Ergenekon, vốn bị cáo buộc âm mưu lật đổ Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền có nguồn gốc Hồi giáo.

Quyết định bắt giữ trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi ông Basbug ra hầu tòa ở Istanbul hôm 5/1, một phần trong tiến trình điều tra về một chiến dịch trên mạng bị cáo buộc là âm mưu làm mất tín nhiệm chính phủ./.

Theo vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast