Tình hình Thụy Điển tạm lắng sau khi rung chuyển vì bạo động

Cảnh sát phải huy động thêm lực lượng tăng viện mới làm dịu bớt được tình hình. Đất nước vẫn sốc vì cơn khủng hoảng.

Cơn “địa chấn” kéo dài gần 1 tuần qua ở Thụy Điển đã lan ra ngoài Stockholm vào hôm 24/5 nhưng lực lượng cảnh sát tăng viện được phái tới thủ đô đã giúp giảm bạo lực ở đó sau khi có hàng chục thanh niên phóng hỏa đốt cháy xe hơi và một nhà máy tái chế.

Vụ bạo loạn, khơi nguồn từ đầu tháng 5 do vụ cảnh sát bắn một cụ ông 69 tuổi, đã bước sang đêm thứ 6 tại các khu vực dân nhập cư nghèo khó ở Stockholm. Truyền thông địa phương cho biết cụ ông này là 1 người Bồ Đào Nha nhập cư và bị nghi sử dụng một con dao to.

Hai xe ô tô biến thành đuốc ở thủ đô Thụy Điển nhưng thành phố có vẻ đã yên tĩnh phần nào từ khi rắc rối xảy ra.

Towe Hagg, một phát ngôn viên cảnh sát của Stockholm, nói với phóng viên: “Tình hình khá hơn chút. Dĩ nhiên vẫn còn nhiều đám cháy.”

Cứu hỏa cố gắng dập lửa trong dãy xe bị đốt ở Thụy Điển (ảnh: Reuters)
Cứu hỏa cố gắng dập lửa trong dãy xe bị đốt ở Thụy Điển (ảnh: Reuters)

Tuy nhiên tại Orebro - một thị trấn ở miền Trung Thụy Điển, khoảng 25 thanh niên bịt mặt đã đốt 3 chiếc xe hơi, 1 trường học và toan thiêu trụi cả 1 đồn cảnh sát. Một tòa nhà cổ đã chìm trong lửa ở thị trấn Sodertalje, cách thủ đô nước này chưa đầy một giờ ô tô.

Học sinh tại 1 trường tiểu học ở vùng ngoại ô Kista của Stockholm đã quay trở lại trường vào hôm 24/5 và nhận thấy bên trong trường đã bị cháy rụi.

Bộ trưởng hội nhập của Thụy Điển nói với Reuters: “Trước mắt, cần kíp nhất là đảm bảo các khu vực ngoại ô quay trở lại với cuộc sống thường nhật. Về dài hạn, chúng tôi cần tạo ra những thay đổi tích cực ở khu vực này.”

Cảnh sát cho biết họ đã phải huy động “viện quân” từ các thành phố Malmo và Gothenburg. Thủ tướng Fredrik Reinfeldt hôm 24/5 đã tổ chức họp khẩn cấp để bàn thảo về cuộc khủng hoảng.

Vụ bạo loạn lần này chứng kiến cảnh các thanh niên bịt mặt xông vào phá hoại trường học, thư viện và đồn cảnh sát, đốt xe hơi và ném đá vào cảnh sát cũng như lính cứu hỏa.

Quy mô bạo động ở Stockholm không thấm vào đâu so với bạo loạn ở London và Paris trong những năm gần đây và gần như không có người bị thương. Tuy nhiên với việc hơn 100 xe ô tô bị đốt cháy trong tuần qua thì cũng đã đủ gây sốc cho quốc gia này, vốn nổi tiếng là an toàn và thanh bình./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast