Tô thắm thêm mối tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam- Lào.

Ngày 5/9/1962, Việt Nam- Lào thiết lập quan hệ ngoại giao. Kể từ đó đến nay, mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa 2 nước liên tục được củng cố và phát triển. Trong suốt chặng đường 50 năm với với bao biến cố thăng trầm của lịch sử ấy, cùng với cả nước, Đảng bộ, nhân dân Hà Tĩnh nói chung, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh nói riêng đã có những đóng góp thiết thực, hiệu quả trên tất cả mọi lĩnh vực để vun đắp cho mối tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt đó ”Mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

Kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Lào, 35 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị hợp tác và Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, 2012.

Dọc chiều dài 145 km đường biên giới của tỉnh nhà tiếp giáp với tỉnh Bôlykhăm Xay và tỉnh Khăm Muộn (nước Cộng hòa dân chủ nhân Lào), hình ảnh anh BĐBP Việt Nam đã được khắc sâu trong tâm khảm mỗi người dân các bộ tộc Lào bởi sự đồng cam cộng khổ, những chiến cống hiến, hy sinh, những đóng góp hiệu quả...trong thực hiện nghĩa vụ Quốc tế giúp nước bạn Lào và nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới.

Nửa thể kỷ qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn và trở thành đơn vị điển hình trong việc thực hiện tốt công tác đối ngoại biên phòng, xây dựng mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt - Lào. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, suốt nửa thể kỷ qua, BĐBP tỉnh đã tham mưu cho lãnh đạo các cấp tăng cường các hoạt động phối hợp, mở rộng quan hệ với các huyện, bản giáp biên, cùng nhau phát triển KT, XH, xây dựng, củng cố quốc phòng, an ninh không ngừng vững mạnh, góp phần tô thắm thêm tình đoàn kết, hữu nghị giữa 2 nước; phối hợp với các lực lượng chức năng của bạn trong công tác bảo vệ an ninh trật tự ở khu vực biên giới, cửa khẩu, xử lý các vấn đề có liên quan theo đúng pháp luật của hai nước và thông lệ quốc tế; làm tốt công tác đấu tranh phũng chống tội phạm… ; phối hợp với ngành y tế tổ chức khám chữa bệnh cho dân bản Thoọng Pẹ, Na Pê, trung bình mỗi năm trên 3.000 lượt người, cấp cứu gần 100 lượt người khác, cấp thuốc miễn phí trị giá gần 100 triệu đồng; thường xuyên giúp đỡ, cứu đói, khắm chữa bệnh cho bà con bản Tơng, huyện Na Kai; tham mưu cho UBND tỉnh đầu tư kinh phí và tổ chức xây dựng trạm xá tại bản Thoọng Pẹ, trị giá trên 600 triệu đồng; bố trí cán bộ sang khám, chữa bệnh cho dân bản.

Ký kết biên bản phối hợp về công tác cắm mốc biên giới Việt Nam - Lào
Ký kết biên bản phối hợp về công tác cắm mốc biên giới Việt Nam - Lào

Cán bộ, chiến sỹ đồn Biên phòng Cửa khẩu CầuTreo là một trong những đơn vị điển hình của mối tình đoàn kết, hữu nghị...Bằng sức lao động và tiết kiệm trong sinh hoạt, chỉ trong một thời gian ngắn vừa qua, đơn vị đã ủng hộ các bản đối diện 4 tấn gạo, 1 tấn muối, 600 lít nước mắm, 150 kg cá khô, 115 suất quà, trị giá 50 triệu đồng, hàng trăm bộ quần áo; liên hệ với các cơ quan, đơn vị xin hỗ trợ cây, con giống và hướng dẫn đồng bào ở các bản Na Pê, Thoọng Pẹ làm lúa nước, làm mương thuỷ lợi, trồng gừng, tràm gió, đào ao thả cá; hỗ trợ các bản quần áo thể thao, làm sân bóng đá, bóng chuyền; xây dựng công trình nước sạch, làm đường bê tông, tổng trị giá 90 triệu đồng và 40 ngày công; tạo điều kiện cho cán bộ và nhân dân bạn sang thăm, chữa bệnh và học tập ở Việt Nam...

Các bác sỹ Hội thầy thuốc trẻ Hà Tĩnh đang khám, kê đơn cho người dân Lào. Ảnh: Võ Vinh

Mối quan hệ truyền thống giữa 2 Đảng, 2 Nhà nước và 2 dân tộc anh em ngày càng được củng cố và phát triển nhờ làm tốt công tác cắm mốc biên giới. Trong 145 km đường biên giới giữa Hà Tĩnh với các tỉnh của nước bạn Lào có tổng số mốc tôn tạo, tăng dày là 55 mốc. Trong thời gian qua, vượt lên bao khó khăn, thử thách, đội cắm mốc của các tỉnh giáp biên đã hoàn thành được một khối lượng công việc đáng kể. Theo đó, tính đến 10/7/2012, Đội Cắm mốc và các đồn Biên phòng đã hoàn thành khảo sát(đơn phương) 55/55 mốc(gồm: 1 mốc đại, 11 mốc trung, 41 mốc tiểu, 2 mốc phụ); Đội Cắm mốc Liên hợp đã hoàn thành khảo sát song phương 54 mốc. Công tác cám mốc trên thực địa đã và đang được tiến hành rất khẩn trương. Đến thời điểm trên, đã hoàn thành cắm mốc trên thực địa 44 mốc(1 mốc đại, 10 mốc trung, 33 mốc tiểu); đang triển khai thi công đồng loạt 10 mốc còn lại, riêng mốc phụ 511/1 đang chờ kết quả khảo sát của Đoàn cán bộ cấp Trung ương 2 bên.

50 năm, mối tình thủy chung, trong sáng Việt Nam - Lào là tài sản vô cũng quý giá đã, đang và sẽ được 2 dân tộc nâng niu, gìn giữ. Thực hiện lời dạy”giúp bạn là giúp mình” và với tình cảm “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa”, cùng với cả nước, Đảng bộ, nhân dân và các lực lượng vũ trang tỉnh nhà nguyện sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình để mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào không ngừng phát triển một cách toàn diện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast