Tốc độ đường truyền cáp quang đạt mức kỷ lục 57 Gbps

Các nhà khoa học tại Đại học Illinois ở Urbana-Champaign đã phát hiện ra công nghệ mang tính độ phá về tốc độ đường truyền cáp quang.

Theo các nhà nghiên cứu, họ đã thành công trong việc đưa công nghệ sợi quang có khả năng truyền dữ liệu ở tốc độ 57 Gbps. Mặc dù con số này không gây ấn tượng quá lớn, nhưng đó là kỷ lục đầu tiên mà mạng cáp quang có thể đạt được.

Tốc độ đường truyền cáp quang đạt mức kỷ lục 57 Gbps ảnh 1

Tốc độ đường truyền cáp quang bước thêm một bước tiến mới

Để làm được điều này, nhóm của giáo sư Feng thuộc Đại học Illinois đã nâng cấp công nghệ VCSEL cho tốc độ đường truyền cao, là sự bứt lên so với tốc độ 40 Gbps (gigabit mỗi giây) mà họ đạt được trong năm 2014. Tốc độ 57 Gbps mới được thực hiện ở nhiệt độ phòng, trong khi 50 Gbps là ở nhiệt độ cao đến 85 độ C.

Theo ông Feng, để đạt được tốc độ cao ở nhiệt độ cao là rất khó khăn do tính chất của các vật liệu được sử dụng vốn chỉ làm việc tốt ở nhiệt độ thấp hơn. Điều này đã được chứng tỏ trên các hệ thống máy tính khi làm việc nóng lên.

Tốc độ này về cơ bản chỉ mới ở dạng thí nghiệm nên vẫn chưa thể mong đợi nó được đưa vào thế giới thực thông qua các công ty cung cấp dịch vụ internet. Dẫu vậy, Giáo sư Feng và nhóm của ông hy vọng nó sẽ được áp dụng cho các trung tâm dữ liệu cũng như không gian.

"Công nghệ này sẽ được sử dụng không chỉ cho các trung tâm dữ liệu mà còn cho không gian, thông tin liên lạc nhẹ, giống như ở máy bay, bởi vì các dây cáp quang nhẹ hơn nhiều so với dây đồng", ông Feng giải thích.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast