Tổng thống Mỹ kêu gọi Hạ viện bỏ phiếu thông qua ngân sách

Ông Obama kêu gọi Hạ viện Mỹ chấm dứt màn kịch, đồng thời cáo buộc phe cực hữu của đảng Cộng hòa gây trở ngại.

Ngày 5/10, trong bài phát biểu hàng tuần trên đài phát thanh và truyền hình, Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi Hạ viện nước này chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ bằng việc thông qua vô điều kiện một ngân sách liên bang.

Ông Obama vẫn cương quyết "sẽ không trả tiền chuộc để mở cửa lại chính phủ, hay để tăng mức trần nợ công" (Ảnh: Press TV)

Ông Obama vẫn cương quyết "sẽ không trả tiền chuộc để mở cửa lại chính phủ, hay để tăng mức trần nợ công" (Ảnh: Press TV)

Tổng thống Mỹ thúc giục Hạ viện sớm bỏ phiếu thông qua ngân sách, chấm dứt "màn kịch này", đồng thời cáo buộc phe cực hữu của đảng Cộng hòa trong Hạ viện gây trở ngại cho việc đưa dự luật ngân sách ra bỏ phiếu.

“Như tôi đã nói, chỉ có một con đường duy nhất để thoát khỏi sự hấp tấp và việc đóng cửa gây thiệt hại, đó là thông qua ngân sách cho hoạt động của chính phủ mà không gắn yếu tố đảng phái. Thượng viện đã làm như vậy. Hiện đã có đủ số nghị sĩ Cộng hòa và Dân chủ tại Hạ viện sẵn sàng làm điều tương tự, song phe cực hữu của Đảng Cộng hòa sẽ không để cho Chủ tịch Hạ viện John Boehner đưa dự luật đó ra bỏ phiếu”, ông Obama nhấn mạnh.

Tổng thống Obama cũng khẳng định ông "sẽ không trả tiền chuộc để mở cửa lại chính phủ, hay để tăng mức trần nợ công".

Trước đó, Chính phủ Mỹ phải đóng cửa hầu hết các cơ quan khi các nghị sĩ từ chối thông qua ngân sách cho các hoạt động của chính phủ nếu trước tiên không hoãn hay giảm chi tiêu cho luật chăm sóc y tế hay còn gọi là "Obamacare".

Mỹ sẽ chạm mức trần nợ công vào ngày 17/10 tới và quốc hội nước này phải thông qua một khoản tăng mức giới hạn này, nếu không nước này có thể rơi vào tình trạng vỡ nợ./.

Ngọc Khương (Theo Reuters)

Nguồn: VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast