Tổng thống Pháp chấp nhận đơn từ chức của Chính phủ

Tổng thống Pháp Sarkozy tối 13/11 đã chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Pháp François Fillon, mở đường cho một cuộc cải tổ nội các ở nước này.

Tổng thống Pháp Sarkozy

Tổng thống Pháp Sarkozy

Theo bản thông cáo của điện Elysée, Thủ tướng Pháp François Fillon đã trình Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đơn từ chức của Chính phủ và ông Sarkozy đã chấp nhận.

Việc Thủ tướng Pháp trình đơn từ chức của chính phủ lên Tổng thống là một trình tự bình thường và là giai đoạn đầu tiên, mở đường cho một cuộc cải tổ nội các đã được Tổng thống Sarkozy thông báo từ 5 tháng trước đây.

Theo một số nguồn tin báo chí Pháp, nhiều khả năng ông François Fillon sẽ tiếp tục được giữ lại làm Thủ tướng trong một Chính phủ thu hẹp hơn so với hiện nay. Số Bộ trưởng và Quốc vụ khanh sẽ được giảm bớt và không có nhiều nhân vật mới được bổ nhiệm, thay vào đó là một số sự hoán đổi và sự ra đi của một số Bộ trưởng. Đáng chú ý là sự ra đi của các Bộ trưởng Ngoại giao Bernard Kouchner, Bộ trưởng Quốc phòng Hervé Morin, Bộ trưởng Tư Pháp Alliot-Marie…

Các nhà quan sát đánh giá cuộc cải tổ nội các lần này của Tổng thống Sarkozy là một động thái nhằm tạo động lực mới cho Chính phủ Pháp sau một thời gian chịu nhiều chỉ trích về một số cuộc cải cách gây tranh cãi ở trong nước, cũng như chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm 2012./.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast