Trùm khủng bố Bin Laden gửi thông điệp tới người Mỹ

Ngày 13/9, IntelCenter, nhóm giám sát khủng bố có trụ sở ở Mỹ cho biết "kênh truyền thông" As-Sahab của mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda đã phát tán đoạn băng ghi âm được cho là bài "phát biểu tới công chúng Mỹ" của trùm khủng bố Osama Bin Laden.

Trùm khủng bố Osama Bin Laden. (Ảnh: Inernet)
Trùm khủng bố Osama Bin Laden. (Ảnh: Inernet)

Động thái trên diễn ra chỉ hai ngày sau khi Mỹ tổ chức lễ tưởng niệm lần thứ 8 vụ tấn công khủng bố 11/9 từng làm khoảng 3.000 người thiệt mạng.

Theo IntelCenter: "Đoạn băng có ảnh tĩnh Bin Laden trên nền bản tuyên bố bằng âm thanh chứ không có hình động về thủ lĩnh khủng bố này cũng như phụ đề lời thoại gì khác, ngoại trừ những hình họa xung quanh bức ảnh của y".

Với tiêu đề "Thông điệp gửi tới người dân Mỹ", trong đoạn băng này, trùm khủng bố quốc tế cho rằng người Mỹ cần phải cân nhắc lại các chính sách của mình và liên hệ sự ủng hộ của Washington dành cho Israel với các vụ khủng bố 11/9/2001.

Nhân vật bị Mỹ truy nã hàng đầu thế giới này nêu rõ đây là một trong số nhiều "hành động bất công" của Mỹ khiến Al Qaeda thực hiện vụ 11/9.

Y cảnh báo nếu muốn chấm dứt đối đầu với Al Qaeda, Washington cần phải điều chỉnh lại các chính sách đối với Tel Aviv. Ngoài ra, trùm khủng bố Bin Laden còn cho rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama không đủ sức mạnh để chấm dứt cuộc chiến hiện nay tại Afghanistan.

Theo nhân vật này, Tổng thống Obama đã bộc lộ những điểm yếu khi lựa chọn nhiều chính khách trong chính quyền tiền nhiệm G.W.Bush vào êkíp của mình như Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates.

IntelCenter miêu tả đoạn băng trên như "một bài phát biểu tới công chúng Mỹ" và cho biết Bin Laden thường đưa ra bài tuyên bố kiểu này trong thời gian khoảng tháng 9 hoặc tháng 10 hàng năm.

Hồi tháng Sáu, ngay trước chuyến thăm Trung Đông của Tổng thống Barack Obama, trùm khủng bố này đã chỉ trích các phát biểu hòa giải của ông với thế giới Hồi giáo và cảnh báo về nhiều thập kỷ xung đột nữa giữa Washington với thế giới Hồi giáo./.

Nguồn TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast