Trung Quốc cấm xuất hàng liên quan tới vũ khí sang Triều Tiên

Chính phủ Trung Quốc tuyên bố đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu sang Triều Tiên các hàng hóa và công nghệ có thể được dùng để chế tạo vũ khí sinh học, hóa học, hạt nhân và tên lửa, trong một động thái nhằm tuân thủ các nghị quyết của Liên hợp quốc.

Tên lửa của Triều Tiên trong một cuộc duyệt binh. (Ảnh minh họa)
Tên lửa của Triều Tiên trong một cuộc duyệt binh. (Ảnh minh họa)

Danh mục các mặt hàng bị cấm xuất sang Triều Tiên được ghi rõ trong tài liệu dài 236 trang do Bộ thương mại và 3 cơ quan khác của chính phủ Trung Quốc công bố ngày 23/9.

“Chúng tôi cấm xuất khẩu các hàng hóa và công nghệ mục đích kép tới Triều Tiên theo luật ngoại thương của Trung Quốc và để phù hợp với các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”, một tuyên bố cho biết.

“Các hàng hóa và công nghệ mục đích kép” bao gồm các hàng hóa và công nghệ liên quan tới tên lửa, hóa học và sinh học có thể được sử dụng cho cả mục đích dân sự và quân sự.

Tuyên bố cũng cho biết lệnh cấm có hiệu lực ngay từ ngày được công bố, tức là hôm qua 23/9.

Bắc Kinh, vốn là đồng minh thân thiết duy nhất của Bình Nhưỡng, đã công khai ủng hộ các lệnh trừng phạt chống lại Triều Tiên trong quá khứ, mặc dù Trung Quốc đã bị Mỹ và các nước khác chỉ trích vì thực thi không nghiêm.

Trung Quốc, vốn chủ trương ưu tiên sự ổn định trong khu vực trong quan hệ với Bình Nhưỡng, thường kêu gọi giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Nhưng Bắc Kinh không quá thúc ép Bình Nhưỡng do lo ngại rằng điều đó có thể dẫn tới sự sụp đổ của chính quyền Triều Tiên.

Bắc Kinh đang phối hợp với Washington trong nỗ lực nhằm tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho chương trình hạt nhân của Triều Tiên và đã nhiều lần chủ trì các vòng đàm phán để thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ nó.

Bình Nhưỡng lâu nay vẫn nói rằng nước này muốn giải trừ hạt nhân trên toàn bộ bán đảo Triều Tiên và rằng nước này đang phát triển vũ khí nguyên tử để bảo vệ mình trước quân đội Mỹ, vốn thỉnh thoảng điều các chiến hạm hoạt động bằng năng lượng hạt nhân và máy bay có thể mang vũ khí hạt nhân sang Hàn Quốc để tập trận.

An Bình Theo AFP

Nguồn: dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast