Trung Quốc công bố kế hoạch cải cách cơ cấu Chính phủ

Trung Quốc sẽ giảm 4 cơ quan cấp Chính phủ tại Quốc vụ viện.

Toàn cảnh lễ khai mạc phiên họp Quốc hội Trung Quốc khóa 12. Ảnh: THX
Toàn cảnh lễ khai mạc phiên họp Quốc hội Trung Quốc khóa 12. Ảnh: THX

Ngày 10/3, trong một báo cáo tại phiên họp thường niên Quốc hội Trung Quốc khóa 12, Ủy viên Quốc vụ Mã Khải cho biết, Quốc vụ viện nước này có kế hoạch chuyển đổi mạnh mẽ các chức năng của Chính phủ ở cấp bộ để giảm bớt sự can thiệp hành chính vào các vấn đề thị trường và xã hội. Đây sẽ là lần cải cách cơ cấu thứ 7 của Chính phủ Trung Quốc trong 3 thập niên qua.

Ủy viên Quốc vụ Mã Khải nhấn mạnh, các bộ, ngành của chính phủ đang tập trung quá nhiều vào những vấn đề vi mô. Tình trạng chồng chéo chức năng thường dẫn đến đùn đẩy trách nhiệm giữa các bộ ngành. Chính quyền Trung ương gặp khó khăn do tình trạng trùng lặp chức năng, quản lý chồng chéo, kém hiệu quả và quan liêu trong khi việc giám sát quyền lực hành chính lại chưa hoàn toàn được thực hiện đầy đủ. Nhiệm vụ lớn nhất của kế hoạch cải cách lần này là thay đổi, sắp xếp lại hợp lý các chức năng của chính phủ.

Ông Mã Khải cho biết: “Trong đợt cải cách lần này, sẽ giảm 4 cơ quan cấp chính phủ tại Quốc vụ viện. Sau khi cải cách thì ngoài Văn phòng Quốc vụ viện, sẽ có 25 Bộ trực thuộc Quốc vụ viện”.

Theo Tân Hoa xã, kế hoạch cải cách cơ cấu chính phủ được công bố trong bối cảnh dư luận Trung Quốc kêu gọi nâng cao tính minh bạch và hiệu quả trong hoạt động của nhà nước./.

Theo vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast