Vận hành trang TTĐT cấp xã: Những vướng mắc cần tháo gỡ

(Baohatinh.vn) - Gần đây, các trang thông tin điện tử (TTĐT) ở các phường, xã trên địa bàn Hà Tĩnh bước đầu đã phát huy vai trò cung cấp thông tin, là “cầu nối” đưa các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến mọi tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, quá trình vận hành hoạt động các trang TTĐT cũng đang bộc lộ không ít bất cập.

van hanh trang ttdt cap xa nhung vuong mac can thao go

Để trang thông tin điện tử phường, xã phát huy hiệu quả, cần đầu tư hơn nữa trang thiết bị và nguồn nhân lực có chuyên môn.

Đi vào hoạt động từ tháng 1/2015, trang TTĐT xã Thạch Trị (Thạch Hà) tại địa chỉ http://xathachtri.hatinh.gov.vn là trang TTĐT cấp xã đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Trang mạng giới thiệu khá đầy đủ thông tin về hệ thống chính trị của xã, các ban, ngành, đoàn thể cấp xã; các di tích lịch sử - văn hóa; tình hình phát triển KT-XH của địa phương... Đặc biệt, trang cũng cung cấp hệ thống văn bản pháp luật các cấp để phổ biến kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và liên kết với các trang TTĐT khác. Đến nay, trang đã có gần 100.000 lượt truy cập.

Ông Nguyễn Văn Trung - người dân xã Thạch Trị chia sẻ: “Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay, chỉ cần có chiếc điện thoại kết nối mạng là chúng tôi có thể biết được mọi thông tin của tỉnh, huyện, xã, trong nước và thế giới. Thế nhưng, với lượng thông tin ngồn ngộn và các trang mạng nhiều khiến người dân chúng tôi cũng rối ren, không rõ đâu thật, đâu giả. Nhưng tôi tin, trang TTĐT của tỉnh, huyện, xã là địa chỉ tin cậy để chúng tôi tiếp cận. Vì vậy, chúng tôi mong muốn trang TTĐT không chỉ truyền tải thông tin chính xác mà phải kịp thời, nhanh nhạy”.

Trong 2 năm 2016 - 2017, các trang TTĐT cấp xã mới thực sự khai trương và đi vào hoạt động mạnh hơn. Gần nửa năm đi vào hoạt động, trang TTĐT xã Hương Đô (Hương Khê) đang phần nào thể hiện rõ được lợi thế trong công tác thông tin tuyên truyền về các hoạt động của địa phương.

Anh Đinh Đức Thiện - cán bộ văn hóa xã Hương Đô cho biết: “Để quản lý trang TTĐT xã hoạt động hiệu quả, ngay từ khi khai trương, xã đã thành lập Ban Biên tập do Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban. UBND xã cũng ban hành quy chế hoạt động của Ban Biên tập, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và quy định cụ thể việc cung cấp thông tin. Tuy nhiên, vì làm công tác kiêm nhiệm, lại chưa có chuyên môn vững trong hoạt động trang TTĐT, vì vậy, chúng tôi cũng đang gặp khó khăn khi sử dụng”.

Được biết, đến nay, Hà Tĩnh có 197/262 đơn vị cấp xã thành lập và đưa vào hoạt động các trang TTĐT. Tất cả đều có ban biên tập, cử cán bộ quản trị, cập nhật tin, bài và có chế độ nhuận bút.

Tuy nhiên, quá trình đưa vào vận hành hoạt động, các trang TTĐT đã bộc lộ những bất cập. Anh Lê Văn Hùng - Trưởng phòng Công nghệ thông tin (Sở TT&TT) cho biết: Mặc dù Sở TT&TT đã định kỳ kiểm tra và đánh giá chất lượng cổng/trang TTĐT hàng năm nhưng hầu hết các trang TTĐT cấp xã đều chưa đạt quy định về cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin, dịch vụ công trực tuyến. Đầu tư ban đầu và chi phí thường xuyên của các cơ quan, đơn vị cho hoạt động của trang TTĐT còn rất hạn chế. Đặc biệt, tiềm ẩn nguy cơ dễ kẻ xấu tấn công mạng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast