Vụ tranh chấp biên giới với Thái Lan: Campuchia muốn LHQ phân xử

Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết Phnom Penh sẽ trình bày với Tòa án Thế giới về việc Thái Lan đang chiếm đóng lãnh thổ nước này. Tuyên bố trên được đưa ra khi Thủ tướng Hun Sen thăm vùng lãnh thổ là trung tâm của vụ tranh chấp biên giới gay gắt giữa Campuchia và Thái Lan.

Trong bài phát biểu tại đây, ông Hun Sen nói Thái Lan đã xâm lấn vùng đất xung quanh ngôi đền tranh chấp Preah Vihear, miền Bắc Campuchia. Ông tuyên bố Campuchia không thể kiên nhẫn hơn nữa và sẽ yêu cầu LHQ hỗ trợ giải quyết vấn đề này.

Bình luận về chuyến thăm của Thủ tướng Campuchia Hun Sen đến các khu vực giáp biên giới với Thái Lan, báo The Nation ngày 10-2 nhận định: “Mục đích thăm khu vực biên giới của ông Hun Sen là đánh lạc hướng dư luận, đồng thời muốn thể hiện ông là Tổng Tư lệnh chỉ huy hay là người bảo vệ sự vẹn toàn lãnh thổ của Campuchia ở vùng biên giới phía Tây”.

Báo trên cho biết ông Hun Sen có thể sẽ phải chịu trách nhiệm trước những bài phát biểu “thù hận” trong chuyến thăm này nếu chúng dẫn tới bạo lực. Thái Lan thừa nhận chủ quyền lãnh thổ của Campuchia đối với ngôi đền Preah Vihear song lại tuyên bố chủ quyền với khu vực rộng 4,6km² gần đó. Quân đội hai nước cũng từng xảy ra giao tranh ở đây vài lần.

Nguồn: SGGP Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast