2,5 triệu ô tô được đề xuất dán thẻ thu phí tự động

Toàn bộ số lượng phương tiện ô tô này khi đến trạm đăng kiểm để kiểm định chất lượng xe sẽ được dán thẻ e-Tag mới và mở tài khoản giao thông đồng thời với việc dán tem kiểm định xe.

Kiểm thử công nghệ thu phí không dừng tại Quảng Bình.
Kiểm thử công nghệ thu phí không dừng tại Quảng Bình.

Theo Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tasco Hoàng Hà Phương, đơn vị này đang đề xuất Bộ Giao thông vận tải xin phê duyệt kinh phí dán thẻ e-Tag (thẻ định danh, được phát miễn phí sau khi nạp tiền tài khoản) và mở tài khoản giao thông phục vụ công tác thu phí tự động không dừng cho Dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc giai đoạn 1, áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Ông Hoàng Hà Phương cho biết, ngày 12/10/2015, Công ty cổ phần Tasco và Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ký kết bản “Thỏa thuận nguyên tắc” để thực hiện việc triển khai dán thẻ e-Tag và mở tài khoản giao thông cho các phương tiện tham gia giao thông với thời gian triển khai là 30 tháng (dự kiến từ ngày 1/1/2016 đến ngày 30/6/2018), số lượng phương tiện tham gia giao thông dự kiến đến thời điểm 30/6/2018 là 2,5 triệu phương tiện.

Toàn bộ số lượng phương tiện này khi đến trạm đăng kiểm để kiểm định chất lượng xe sẽ được dán thẻ e-Tag mới và mở tài khoản giao thông đồng thời với việc dán tem kiểm định xe.

Trong đó, Công ty cổ phần Tasco sẽ cung cấp thẻ e-Tag cho Cục Đăng kiểm Việt Nam còn Cục Đăng kiểm Việt Nam là đầu mối tổ chức, hỗ trợ nghiệp vụ và phân phối thẻ tới tất cả các Trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc. Các Trung tâm đăng kiểm sẽ trực tiếp triển khai dán thẻ e-Tag và mở tài khoản giao thông cho các phương tiện khi đến kiểm định.

Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Tasco cũng có trách nhiệm tạm ứng kinh phí và thanh toán kinh phí dán thẻ cho Cục Đăng kiểm Việt Nam và các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

Đối với số lượng thẻ e-Tag dán và mở tài khoản giao thông thành công, được thanh toán theo tháng/quý. Chi phí dán thẻ e-Tag và mở tài khoản giao thông được Cục Đăng kiểm Việt Nam tính toán và phân bổ vào từng đầu thẻ theo mức chi phí dán mới thẻ e-Tag là 57.240 VNĐ/thẻ, còn chi phí cấp đổi thẻ, cập nhật lại thông tin khách hàng là 28.620 VNĐ/thẻ.

Cũng theo Tổng giám đốc Hoàng Hà Phương, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc - giai đoạn 1 áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên trong khi dự án chưa được phê duyệt, Công ty cổ phần Tasco đề nghị Bộ Giao thông vận tải thẩm định, phê duyệt chi phí thẻ để Cục Đăng kiểm Việt Nam và Công ty cổ phần Tasco có căn cứ thực hiện.

Trong trường hợp Công ty cổ phần Tasco không được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án thu phí tự động không dừng nêu trên, thì đề nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận việc toàn bộ kinh phí đã tạm ứng, đã thanh toán cho Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới sẽ được hạch toán vào dự án xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km597+549 - Km650+000 và đoạn Km617+000 - Km641+000 tỉnh Quảng Bình theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty cổ phần Tasco làm chủ đầu tư.

Theo Thời báo Tài chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast