6 loại thực phẩm nhập khẩu được miễn kiểm tra chuyên ngành

Bộ Y tế vừa ban hành công văn quy định những trường hợp thực phẩm nhập khẩu được miễn kiểm tra Nhà nước về an toàn thực phẩm.

6 loại thực phẩm quà biếu vừa được cho vào danh sách miễn kiểm tra Nhà nước về an toàn thực phẩm. Ảnh: Thu Hòa

Trước đó, Tổng cục Hải quan có văn bản gởi Bộ Y tế về việc kiểm tra an toàn thực phẩm hàng quà biếu, quà tặng nhập khẩu nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người nhận hàng, tổ chức dịch vụ chuyển phát nhanh và các cơ quan, tổ chức liên quan.

Sở dĩ như vậy là do thời gian vừa qua Tổng cục Hải quan đã nhận được báo cáo phản ánh của Cục Hải quan TP.HCM và tổ chức dịch vụ chuyển phát nhanh nêu vướng mắc trong thủ tục kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng quà biếu, tặng nhập khẩu trong định mức miễn thuế.

Mặt khác, trên thực tế hiện nay, các cơ quan kiểm tra an toàn thực phẩm chưa có sự thống nhất cao về việc kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng quà biếu tặng nhập khẩu do chưa có hướng dẫn đầy đủ và thống nhất.

Ngoài ra, các cơ quan kiểm tra không có đại diện làm việc tại các địa điểm làm thủ tục chuyển phát nhanh, do đó đối với các lô hàng có mặt hàng thực phẩm thì các tổ chức chuyến phát nhanh mời người nhận hàng đến địa điểm chuyển phát nhanh để nhận hàng và mang đến trụ sở cơ quan kiểm tra để kiểm tra (không đúng với mục đích là chuyển phát tận tay người nhận hàng).

Xuất phát từ tình hình thực tế nêu trên, Bộ Y tế đã có văn bản cho phép 6 loại thực phẩm nhập khẩu được miễn kiểm tra Nhà nước về an toàn gồm:

Thực phẩm mang theo người nhập cảnh để tiêu dùng cá nhân trong định mức được miễn thuế nhập khẩu;

Thực phẩm trong túi ngoại giao, túi lãnh sự;

Thực phẩm quá cảnh, chuyển khẩu;

Thực phẩm gửi kho ngoại quan;

Thực phẩm là mẫu thử nghiệm hoặc nghiên cứu;

Thực phẩm là mẫu trưng bày hội chợ, triển lãm.

Đối với hàng hóa nhập khẩu không thuộc đối tượng nêu trên thì tổ chức, cá nhân nhập khẩu phải thực hiện thủ tục công bố sản phẩm và kiểm tra Nhà nước về an toàn thực phẩm nhập khẩu theo quy định hiện hành.

Theo D.Ngân/Báo Hải quan

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast