Áp trần giá sữa - người tiêu dùng được hưởng lợi

(Baohatinh.vn) - Theo quyết định của Bộ Tài chính, đến giữa tháng 6/2014, 25 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được áp giá trần. Thực hiện quyết định đó, các đại lý, cửa hàng kinh doanh sữa trên địa bàn Hà Tĩnh đã đồng loạt giảm giá. Điều này không chỉ góp phần bình ổn giá sữa mà còn là tin vui cho người tiêu dùng.

Doanh nghiệp thực hiện giảm giá đúng thời hạn

Theo quyết định của Bộ Tài chính thì việc áp giá trần đối với 25 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi có hiệu lực trong khâu bán buôn vào ngày 11/6 và bán lẻ là 21/6. Tuy nhiên, trên địa bàn TP Hà Tĩnh ngay từ cuối tháng 5, đầu tháng 6, các đại lý, cửa hàng kinh doanh sữa đã bắt đầu giảm giá. Ghi nhận trên thị trường cho thấy, việc thông báo, niêm yết giá bán tại các đại lý nhìn chung được thực hiện nghiêm túc.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra việc niêm yết giá sữa.
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra việc niêm yết giá sữa.

Chị Nguyễn Thị Vân - chủ đại lý sữa Vân Dũng cho biết: “Đại lý chúng tôi có 14 mặt hàng sữa dành cho trẻ. Ngay sau khi có quyết định giảm giá của Bộ Tài chính, chúng tôi là một trong những đại lý đầu tiên trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá bán để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, đồng thời giữ uy tín của đại lý”.

Cũng như đại lý Vân Dũng, nắm bắt yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc kinh doanh là uy tín nên ngay sau khi có quyết định của Bộ Tài chính và thông báo của các hãng sữa, các đại lý như Hợp Nguyệt, Tú Bộ… cũng đồng loạt niêm yết giá bán mới và thực hiện bán đúng giá niêm yết. Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết thêm, đối với các đại lý, việc niêm yết giá mới được thực hiện nhanh chóng và không mấy khó khăn. Bởi điều đáng lo ngại nhất của các cửa hàng kinh doanh là sự chênh lệch giữa giá cũ và giá mới đã sớm được giải quyết bởi các công ty sữa sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc bù giá kể từ khi quy định có hiệu lực.

Anh Phan Đình Tuấn - Đội phó Đội Quản lý thị trường số 1 cho biết: “Từ khi có quy định của Bộ Tài chính về áp trần giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, đội chúng tôi đã lên kế hoạch phối hợp với các ngành chức năng rà soát, kiểm tra các cơ sở kinh doanh mặt hàng này để có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp không thực hiện theo quy định. TP Hà Tĩnh có trên 20 đại lý bán buôn, bán lẻ các mặt hàng sữa cho trẻ em. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn đã thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá mới và bán theo giá niêm yết”.

Niềm vui của khách hàng

Thực tế cho thấy, nhiều năm gần đây, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh một số mặt hàng sữa luôn tìm cách tăng giá một cách tùy tiện. Chính vì thế, khó có thể tả hết niềm vui của người tiêu dùng khi áp trần giá sữa chính thức có hiệu lực. Và cũng theo đánh giá chung đối với mặt hàng sữa, có lẽ đây là lần đầu tiên có nhiều nhãn hàng đồng loạt giảm giá và giá giảm sâu đã thực sự làm nhẹ lòng người tiêu dùng. (Theo bảng giá bán buôn các doanh nghiệp đăng ký, giá sữa đã giảm trung bình 40-80.000 đồng/hộp).

Niềm vui của người tiêu dùng khi áp trần giá sữa chính thức có hiệu lực.
Niềm vui của người tiêu dùng khi áp trần giá sữa chính thức có hiệu lực.

Chị Nguyễn Thị Hiền (Cẩm Xuyên) cho biết: “Đối với tôi, việc giảm giá sữa là một tin rất vui bởi con tôi mới 1 tuổi, giá sữa giảm, mỗi tháng, tôi có thể tiết kiệm được gần 400 ngàn đồng”.

Cùng chung niềm vui ấy, chị Nguyễn Thị Oanh (phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Tôi có 2 cháu nhỏ dưới 6 tuổi nên việc giảm giá sữa là một niềm vui lớn. Với mức giá hiện tại, mỗi tháng, tôi có thể tiết kiệm được 600-700 ngàn đồng. Mong rằng, việc bình ổn giá này sẽ được duy trì lâu dài”.

Giảm giá, ổn định giá sữa là niềm mong mỏi bấy lâu nay của rất nhiều người tiêu dùng Hà Tĩnh. Theo đó, việc Bộ Tài chính áp trần giá sữa cho 25 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi là tin vui đối với nhiều bà mẹ có con nhỏ. Mong rằng, việc áp giá trần sẽ có hiệu lực trong thời gian dài, tránh tình trạng doanh nghiệp lách luật để lên giá, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast