Bán hàng đa cấp (bài 1): “Hút” khách bằng lợi nhuận “siêu khủng”

(Baohatinh.vn) - Không mất quá nhiều công sức, chỉ cần tham gia vào hệ thống bằng một số tiền nhất định và… “tám chuyện”, bán hàng đa cấp đang nuôi hy vọng làm giàu “siêu tốc” trong suy nghĩ của không ít người dân trên địa bàn Hà Tĩnh…

Xâm nhập

Chần chừ mãi, tôi mới có can đảm đến chi nhánh Công ty U. đóng trên địa bàn TP Hà Tĩnh. Một phụ nữ trung tuổi đứng trực ở cửa rất hào hứng chỉ dẫn và mặc nhiên trở thành người giới thiệu tôi vào tìm hiểu công ty mà theo bà “có người giới thiệu mới được vào, đây là quy định”. Dẫn đến bàn một thanh niên ăn mặc khá chải chuốt, sau màn làm quen đơn giản, tôi được biết đây là anh N. - phó phòng. Và dĩ nhiên, với tư cách là “khách hàng tiềm năng” đang tìm hướng kinh doanh mới, tôi được các chuyên viên kinh doanh ở đây rất mực quan tâm.

Sau khi trở thành thành viên của hệ thống, các nhà phân phối tiếp tục đi giới thiệu sản phẩm bằng nhiều cách khác nhau.
Sau khi trở thành thành viên của hệ thống, các nhà phân phối tiếp tục đi giới thiệu sản phẩm bằng nhiều cách khác nhau.

Dẫn qua một phòng khác, N. cho tôi xem đoạn phim về chương trình đại hội thù lao của công ty, trong đó có nhiều người thu nhập hàng trăm triệu đồng/tháng; những chuyến du lịch trong mơ và giới thiệu hơn 200 mặt hàng thuộc 4 nhóm do công ty độc quyền phân phối. Khi được xem đoạn phim này, cả tôi và chắc rằng không ít người khác đều có chung cảm giác yên tâm bước đầu với sự an toàn, hợp pháp và thành đạt của công ty.

N. tiếp tục thuyết giảng về cách để có thu nhập hàng chục, hàng trăm triệu mỗi tháng nếu tôi trở thành chuyên viên kinh doanh xuất sắc. Để trở thành chuyên viên, tôi bắt buộc phải mua hàng của công ty với giá tối thiểu 8,7 triệu đồng (số điểm quy định tương đương với một mã hàng) để tham gia vào hệ thống, mỗi người có thể mua nhiều mã khác nhau. Sau đó, chỉ cần giới thiệu 3 người cùng tham gia, tôi có thêm 500 ngàn đồng tiền thưởng, 9 người 3,5 triệu và cứ thế chỉ 8,7 triệu đồng, sau khoảng 1-2 năm, tôi có trong tài khoản 16 triệu đồng. “Công ty hoạt động theo nguyên tắc bội tăng cấp số 3 toán học, dần dần, bạn sẽ tạo cho mình một hệ thống kim tự tháp người tiêu dùng với nhau, có đỉnh từ bạn trở xuống…” - N. nói.

Điều khá mâu thuẫn trong suốt hơn 2 giờ ngồi nghe tư vấn, tôi không thấy N. đả động gì đến chất lượng, tính năng sản phẩm mà chỉ được nghe về cách thức kinh doanh, lợi nhuận “siêu khủng” khi “chia sẻ” được với nhiều người. Hơn nữa, công ty còn cho phép khách hàng sau khi đăng ký mua, lập hợp đồng có thể đưa sản phẩm về dùng hoặc không, như vậy, nếu không sử dụng thì khách hàng làm sao biết chất lượng sản phẩm như thế nào để giới thiệu người khác dùng. Ngoài ra, theo đánh giá của nhiều khách hàng, giá của các sản phẩm khá đắt. Máy khử độc Ozone xuất xứ Đài Loan có giá 8,7 triệu đồng/cái, trong khi sản phẩm cùng loại ngoài thị trường tầm 1-4 triệu đồng; nồi cơm điện 4-5 triệu đồng hay áo ngực Nano trị giá 4,7 triệu đồng/cái…

Tôi tiếp tục được dự vài cuộc tư vấn, hội thảo mini của các công ty bán hàng đa cấp D., W. trên địa bàn thành phố. Khác với công ty U., hai công ty này giới thiệu thuyết phục về tính năng, công dụng sản phẩm độc quyền của mình mà theo ý kiến của nhiều người “nghe là muốn mua luôn, nếu rẻ”. Ví dụ, sản phẩm trà thải độc gan do Công ty D. phân phối có thể “dọn rác” trong gan, viên đặt từ thảo dược có thể bóc tách mọi chất bẩn trong cơ thể phụ nữ được bán với giá 8.450.000 đồng/sản phẩm… và những dẫn chứng ở Đắk Lắk, Lâm Đồng nhờ dùng sản phẩm này mà khỏi bệnh.

Cụ thể hơn, một phụ nữ tên T. ở TX Hồng Lĩnh thuộc Công ty W. là nhân chứng sống về việc trước đây thường xuyên đau ốm nhưng nhờ sử dụng thực phẩm chức năng của công ty đến nay đã hoàn toàn bình thường… Sau đó, cùng một mô tuýp, những người giới thiệu vẽ ra viễn cảnh giàu sang, nhàn nhã cũng bằng hình thức giới thiệu người khác tham gia…

“Ngồi mát ăn bát vàng”?

Sau hơn 2 giờ nghe thuyết giảng khá bùi tai, tôi hiểu được rằng, nếu muốn có thu nhập cao, ngoài điều kiện bắt buộc phải mua mã hàng, khách hàng còn phải “làm việc” bằng cách… “tám chuyện”, tức là đi chia sẻ, giới thiệu bạn bè, người thân tham gia càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, theo N.: “Bạn là người cực kỳ may mắn vì đã tìm đến chúng tôi trong thời điểm này, công ty đang triển khai chương trình tri ân khách hàng…”.

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

Vậy là, chỉ cần bỏ số tiền tối thiểu 8,7 triệu đồng để mua sản phẩm, tôi không phải làm gì khác ngoài “đợi tiền tự chảy vào túi” như lời N. quảng cáo. Tỏ rõ vẻ mặt khó tin khi nghe những gì N. nói, tôi lại được nhiệt tình giải thích: “Khi tham gia vào thời điểm này, mã hàng của bạn sẽ tự động nhập vào hệ thống, những người tham gia sau trên toàn quốc sẽ mặc nhiên trở thành tuyến dưới của bạn. Chương trình này được đảm bảo 100% sau 1-2 năm sẽ thu về 16 triệu đồng”.

Điều đặc biệt, theo tìm hiểu của chúng tôi, khách hàng nào đến tìm hiểu tại Công ty U. cũng đều được giới thiệu về chương trình tri ân như vậy. Có người đến vào tháng 2, người tháng 4, tháng 7 cũng được chúc mừng là khách hàng may mắn, được các chuyên viên kinh doanh giới thiệu về chương trình tri ân đặc biệt của công ty với nhiều tên gọi khác nhau nhưng cùng chung một thể thức dễ hiểu là… không làm gì cũng có thu nhập “khủng”.

Gần như trùng khớp về cách thức hoạt động, khi tìm đến với Công ty D., tôi cũng được giới thiệu tham gia chương trình “khuyến mãi” từ 17/6 - 17/9/2014. Tuy nhiên, lợi nhuận ở đây “khủng khiếp” hơn khi khách hàng sẽ có 333.680.000 đồng và một xe SH (trị giá 65 triệu đồng) nếu đạt 100 gói sản phẩm (không giới hạn thời gian)… Và để “nắm bắt cơ hội”, một đôi vợ chồng cùng nghe với tôi lúc ấy đã đồng ý đăng ký mua sản phẩm trong chương trình khuyến mãi với giá 8.450.000 đồng…

Vậy là, những lời tư vấn như “rót mật vào tai”, những chị này, anh nọ đang còn rất trẻ đã vươn lên chức vụ trưởng, phó phòng hay cấp độ Ruby, Dianmonl, Plantinum… với thu nhập “ngất ngưởng” đang mê hoặc không ít khách hàng tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp nhiều điều tiếng này.

(Còn nữa...)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast