Bộ Công Thương bác đề xuất cho "hồi sinh" xăng A92

Bộ Công Thương bác đề xuất cho bán lại xăng A92 của Saigon Petro và đề nghị công ty này tránh gây dư luận không tốt về chủ trương dùng xăng E5.

bo cong thuong bac de xuat cho hoi sinh xang a92

Người dân suy nghĩ trước khi chọn loại xăng nào tại một trạm xăng ở TP.HCM chiều 13-3 - Ảnh: HỮU KHOA

Bộ Công Thương vừa có văn bản trả lời công ty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) về kiến nghị một số nội dung liên quan đến thuế bảo vệ môi trường và chính sách phát triển xăng dầu.

bo cong thuong bac de xuat cho hoi sinh xang a92

Trong văn bản trả lời, Bộ Công Thương cho biết, theo báo cáo của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, lượng xăng E5 tiêu thụ nội địa trong 2 tháng đầu năm 2018 đạt hơn 593 mét khối, chiếm khoảng 41,5% tổng lượng xăng các loại, tăng khoảng 32,5 - 33,5% so với năm 2017 (năm 2017 xăng E5 RON 92 chỉ tiêu thụ được khoảng 8 - 9% tổng lượng xăng).

"Mức tăng trưởng trên là tín hiệu khả quan về sức tiêu thụ xăng E5", Bộ Công thương đánh giá.

Về cơ chế, chính sách đối với xăng E5, Bộ Công thương cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính để tham mưu, đề xuất với các cấp có thẩm quyền ban hành chính sách, cơ chế nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5 nhiều hơn nữa.

Đối với Quỹ bình ổn xăng dầu, liên bộ Công thương - Tài chính đã và đang điều hành, sử dụng quỹ theo đúng quy định và chỉ đạo của Chính phủ.

Vì vậy, Bộ Công Thương đề nghị Saigon Petro tiếp tục "giữ vững vai trò tiên phong trong phát triển nhiên liệu sinh học", thực hiện đúng các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tránh gây dư luận không tốt về mục tiêu cũng như chủ trương, chính sách của Nhà nước đối với nhiên liệu sinh học nói chung, xăng E5 RON 92 nói riêng.

Trước đó, SaigonPetro có công văn đề nghị cho bán lại xăng A92 do lượng xăng E5 tiêu thụ khá thấp trên thị trường.

Saigon Petro đề nghị Bộ Công thương và Bộ Tài chính tổng hợp số liệu về sản lượng tiêu thụ xăng E5, đồng thời có biện pháp cần thiết để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng loại xăng này nhiều hơn.

Chẳng hạn, cần giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5 thêm 500 đồng/lít hoặc không tính thuế loại thuế này đối với xăng E5 theo tỉ lệ ethanol như hiện nay, thay vào đó là tính thuế trên giá trị tuyệt đối của từng loại xăng.

Trong trường hợp áp dụng các biện pháp mà sản lượng xăng E5 tiêu thụ vẫn thấp, theo SaigonPetro nên cho sử dụng lại xăng A92.

Lý do là sản lượng xăng E5 RON92 tiêu thụ trong hai tháng đầu năm 2018 chiếm tỉ trọng rất thấp (chưa đến 30% so với tổng sản lượng xăng tiêu thụ), còn lại là xăng RON95 (chiếm 70%) trong khi trước đây xăng A92 chiếm tỉ trọng hơn 65%.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast