Bộ trưởng Bộ Tài chính nói về điều chỉnh giá xăng dầu, giá sữa

Trong chương trình "Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời" tối 24/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đề cập tới việc điều chỉnh giá xăng dầu, giá sữa và cả công tác cắt giảm thủ tục thuế, hải quan.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng.

Thưa Bộ trưởng, giữa tuần, giá xăng được điều chỉnh tăng lần thứ 3 kể từ đầu năm, với mức tăng tổng cộng là 30% so với mức giá bán lẻ đầu năm. Một số người dân cho rằng mức tăng này là khá cao trong một thời gian ngắn?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Điều hành giá xăng dầu là theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước. Trong thời gian vừa qua, giá xăng dầu bán lẻ tăng 30% là hợp lý.

Bởi giá dầu thế giới thời điểm hiện nay, tính đến đêm 21/5 là 60,72 USD/thùng (giá WTI). Thời điểm thấp nhất là tháng 2/2015, ở mức 43,9 USD/thùng. Như vậy, giá dầu thời điểm hiện nay so với thời điểm thấp nhất đã tăng 38,3%, trong khi giá bán lẻ trong nước chỉ tăng 30%. Chúng tôi cho rằng mức tăng này là hợp lý.

Trong thời gian vừa qua, chúng ta điều chỉnh thuế suất thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu tăng lên, ví dụ như xăng tăng từ 1.000 lên 3.000 đồng/lít. Tuy nhiên, ngay từ 15/4, thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng xăng đã được điều chỉnh giảm từ 35% xuống còn 20%. Theo tính toán của chúng tôi, số chênh lệch do điều chỉnh giảm thuế suất nhập khẩu xăng lớn hơn so với tăng thuế bảo vệ môi trường.

Thưa Bộ trưởng, xin được chuyển sang một câu hỏi về giá sữa. Thời gian vừa rồi, Bộ Tài chính vẫn tiếp tục quản lý giá sữa bằng việc áp mức giá trần. Có ý kiến cho rằng biện pháp này đi ngược lại quy luật của thị trường. Tại sao Bộ Tài chính vẫn tiếp tục áp dụng biện pháp này?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Nhìn lại cách đây hơn 1 năm, trước sự phản ánh của dư luận rằng giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực, chúng tôi đã tổ chức thanh tra 5 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chiếm thị phần lớn tại thị trường Việt Nam.

Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện một số sai phạm có tác động làm giá sữa của Việt Nam tăng lên. Trước tình hình đó, căn cứ quy định của pháp luật về giá, Bộ Tài chính kiến nghị, và trong Nghị quyết số 29/NQ-CP, việc bình ổn giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi được thực hiện theo biện pháp đăng ký và xác định giá tối đa. Qua gần 1 năm thực hiện, giá sữa đã giảm từ 0,1 - 34% so với trước khi chúng ta quản lý.

Đầu năm 2015, khi sắp hết thời hạn áp dụng theo Nghị quyết này, tình hình giá sữa trong nước có diễn biến tương đối phức tạp. Thời gian đầu năm, giá nguyên liệu sữa trên thế giới giảm trong khi giá sữa trong nước lại giảm. Mặt khác, giá sữa cùng chủng loại, chất lượng so với các nước trong khu vực còn quá cao (cao hơn 14% so với Thái Lan, 24% so với Philippines và 46% so với Malaysia…).

Chúng tôi kiên định đã là doanh nghiệp thì phải cạnh tranh và phải lấy giá cả làm tiêu chuẩn cạnh tranh nếu cùng chất lượng, mẫu mã. Như thế người tiêu dùng mới được hưởng lợi. Người tiêu dùng mặt hàng này là hơn 10 triệu trẻ em và đây là đối tượng rất nhạy cảm. Chúng tôi kiến nghị Chính phủ tiếp tục có giải pháp quản lý giá sữa theo quy định pháp luật về giá.

Thưa Bộ trưởng, một bà mẹ có con nhỏ hỏi: "Tôi rất hoan nghênh Bộ Tài chính tiếp tục chủ trì việc bình ổn giá sữa. Mới đây, Bộ Tài chính tiếp tục có yêu cầu các công ty sữa không được tính chi phí quảng cáo vào giá sữa cho trẻ dưới 2 tuổi là rất hợp lý. Tuy nhiên, tôi băn khoăn rằng liệu chi phí quảng cáo đang chiếm 20% giá thành của sữa, mà sau khi áp dụng quy định mới này thì giá bán lẻ chỉ giảm từ 0,4-4% thôi. Xin được hỏi quan điểm của Bộ trưởng về mức giảm giá này"?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Chưa nói tới chi phí quảng cáo, khuyến mại, trong thời gian vừa qua chúng ta triển khai Nghị quyết của Chính phủ về áp trần giá sữa, giá sữa như đã nói giảm từ 0,1-34%.

Đồng thời với đó, yêu cầu doanh nghiệp loại trừ hết chi phí quảng cáo, khuyến mãi, không được tính vào giá sản phẩm sữa cho trẻ em dưới 2 tuổi. Qua đó, giá sữa cho trẻ em dưới 2 tuổi đã giảm thêm từ 0,1-4%.

Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới, việc tiếp tục triển khai Nghị quyết của Chính phủ về quản lý giá sữa, cùng với công tác thanh tra, kiểm tra thì các mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi nói chung và cho trẻ em dưới 2 tuổi nói riêng sẽ được quản lý tốt hơn, giá cả cạnh tranh hơn, tăng thêm lợi ích cho người tiêu dùng.

Một bà mẹ khác chia sẻ trước đây vẫn cho con dùng sữa cho trẻ từ 1-3 tuổi. Nhưng sau khi Bộ Tài chính không cho tính chi phí quảng cáo vào giá thành của sữa nữa, các hãng sữa chia làm 2 loại: dưới 2 tuổi và từ 2-3 tuổi, sau đó tăng giá sữa thêm 5.000 đồng/hộp. Bà mẹ này cho biết đã hỏi nhân viên tư vấn và được biết tuy khác độ tuổi nhưng dinh dưỡng thì không thay đổi nhiều. Vậy xin hỏi Bộ trưởng sẽ xử lý như thế nào đối với những hãng sữa sau khi đăng ký giá trần lại tung ra những sản phẩm thay đổi nhãn mác không đáng kể nhưng lại tăng giá bán?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Khi rà soát hồ sơ kê khai về giá, chúng tôi vẫn chưa phát hiện thấy có sản phẩm nào thay đổi mẫu mã mà các thành phần, vi chất giống nhau hoàn toàn rồi tăng giá bán. Trong trường hợp có thay đổi về mẫu mã, thành phần dinh dưỡng, giá tối đa sẽ được xác định mới cho phù hợp. Các hãng sữa vi phạm quy định sẽ bị thanh tra, kiểm tra nguyên nhân sai phạm và bị xử lý theo quy định.

Thưa Bộ trưởng, các doanh nghiệp bày tỏ trong năm qua, các thủ tục về thuế, hải quan đã được cắt giảm đi nhiều từ hàng loạt thông tư, giúp giảm nhiều thời gian hao phí cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc cắt giảm thủ tục hành chính trên giấy là dễ nhất, cái khó là tiến tới cắt giảm và loại bỏ hoàn toàn thái độ nhũng nhiễu, tư duy cửa quyền của một số cán bộ trực tiếp làm thủ tục hành chính. Vậy Bộ trưởng xử lý vấn đề khó này như thế nào?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Đúng là cắt giảm thủ tục trên giấy có dễ hơn tổ chức thực hiện. Trong thời gian qua, chúng tôi đã cắt giảm được nhiều thủ tục. Thời gian nộp thuế của doanh nghiệp từ 537 giờ (theo tính toán của Ngân hàng Thế giới) đã giảm 370 giờ, xuống còn 167 giờ.

Tuy nhiên, việc cắt giảm dù trên giấy cũng không phải dễ dàng gì. Khi làm việc với nhiều cán bộ cấp dưới, anh em tâm sự rằng đã phải vượt qua chính mình. Bởi lẽ, 1 thông tư sửa 7 thông tư cũng là do mình làm, 1 nghị định sửa 4 nghị định cũng do mình đề xuất, rồi 5 luật vừa rồi dùng 1 luật để sửa cũng là anh em mình nghiên cứu trình Chính phủ rồi trình Quốc hội.

Chúng tôi cho rằng người dân, doanh nghiệp phải được hưởng lợi từ những chính sách ban hành ra là rất hệ trọng. Chúng tôi đang tiến hành sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức ngành thuế, hải quan, thực hiện hải quan điện tử, nộp thuế điện tử, tăng cường thanh tra, kiểm tra và giám sát của xã hội, người dân, doanh nghiệp đối với hoạt động của cán bộ, công chức trong lĩnh vực thuế, hải quan.

Qua thanh tra, kiểm tra nội bộ, chúng tôi đã phát hiện ra nhiều vụ việc và đã phối hợp với cơ quan chức năng khởi tố một số vụ việc, một số cán bộ. Những cán bộ vi phạm chưa đến mức bị khởi tố thì xử lý hành chính. Trong thời gian qua, chúng tôi đã rất nghiêm khắc trong việc xử lý vi phạm của cán bộ, công chức ngành thuế, hải quan.

Theo chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast