Chợ cá online - tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm!

(Baohatinh.vn) - Sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung đã khiến nhiều bà nội trợ e dè, lo ngại với hải sản được bán ở chợ. Nắm bắt tâm lý ấy, nhiều chủ tài khoản facebook đã lấy cá từ các tỉnh miền Nam (Nha Trang, Khánh Hòa, Ninh Thuận...) về bán qua mạng, thu hút sự quan tâm của nhiều bà nội trợ nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

Tràn lan chợ cá trên mạng

Dạo một vòng trên mạng xã hội facebook, dễ dàng cập nhật những địa chỉ buôn cá qua mạng. Facebook Thu Phong chuyên bán hải sản có nguồn gốc từ Khánh Hòa thường xuyên cập nhật các loại cá bò, cá nhồng, thu trồi, mực... được rất nhiều khách hàng quan tâm.

cho ca online tiem an nguy co mat an toan thuc pham

Nhiều trang facebook luôn thu hút người tiêu dùng bởi những hình ảnh hấp dẫn về các loại hản sản.

Thu Phong khẳng định trên facebook: “Một số người nói em lấy cá Hà Tĩnh về bán nhưng không phải. Nhà em có chị ở Ninh Hòa - Khánh Hòa nên em lấy được nguồn hàng tươi ngon chứ không có chuyện ướp cái này hay cái khác”.

Cũng có nguồn hàng xuất xứ từ Nha Trang, trang facebook Nguyen Thi Bich Ngoc thường xuyên thu hút các bà nội trợ bởi những video, hình ảnh hấp dẫn giới thiệu các loại hải sản như: cá ngừ đại dương, nục chuối, cá mú câu, bống bớp, cá thu một nắng, chả mực...

Không chỉ bán cá biển, tài khoản facebook Diễm Thanh Hương còn thu hút khách hàng bởi các loại nước mắm, hải sản có nguồn gốc từ Phan Rang.

Có thể thấy, đa phần các trang facebook chuyên bán cá qua mạng đều giới thiệu nguồn gốc hàng hóa từ các tỉnh miền Nam - vùng biển không bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường, do vậy, được rất nhiều khách hàng tin tưởng. Niềm tin này được xây dựng từ sự giới thiệu của người thân, bạn bè nên càng thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Chị Nguyễn Thị T. ở thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Sự cố môi trường đã khiến một thời gian dài em không dám ăn cá biển. Thấy các chị ở cơ quan đặt hàng mua cá trên mạng, cá lấy từ Phan Rang về, lại có người quen đảm bảo về nguồn gốc nên em cũng đặt mua”.

Nguy cơ về an toàn vệ sinh thực phẩm

Chỉ sau một cú click chuột, chị T. đã hoàn thành nhiệm vụ đi chợ bữa tối cho gia đình. Sau 30 phút, chủ tài khoản facebook giao hàng tận nơi. 1 kg cá nục chuối (10 con) giá 100.000 đồng, đắt hơn so với thị trường, nhưng chị T. đinh ninh mình đang được ăn cá biển Phan Rang.

Không riêng chị T., rất nhiều bà nội trợ đang lựa chọn mua cá qua mạng thay vì ra chợ như thường lệ. Nhưng liệu cá có thực sự được đánh bắt tại vùng biển an toàn hay không thì bằng cảm quan hay dựa trên sự tin tưởng, các bà nội trợ và đặc biệt là người bán cũng không thể xác định được.

Chị Linh Hà ở thị trấn Cẩm Xuyên băn khoăn: “Có thể loại hải sản đó được thu mua ở những vùng biển nằm ngoài khu vực các tỉnh xảy ra sự cố môi trường biển nhưng chắc gì đã được đánh bắt tại vùng biển đó. Hơn nữa, cá mua qua mạng vận chuyển ở các tỉnh khác về sẽ mất thời gian. Liệu việc bảo quản cá, hải sản tươi sống này có đảm bảo an toàn hay không thì tôi không chắc chắn nên mặc dù bạn bè giới thiệu nhưng tôi vẫn cảnh giác không mua”.

Theo Trưởng phòng Nghiệp vụ Chi cục Quản lý thị trường Phan Thanh Bá: Bộ Công thương quy định mọi hoạt động kinh doanh qua mạng sẽ phải kê khai thông tin và đóng thuế. Tuy nhiên, do nhiều trở ngại trong việc xác định các cơ sở kinh doanh online nên Sở Công thương vẫn chưa thể triển khai việc quản lý kinh doanh qua mạng.

Như vậy, các hoạt động kinh doanh trên mạng hiện nay vẫn đang bị thả nổi, đáng nói là việc quản lý về ATVSTP thì chưa có cơ quan nào đứng ra kiểm chứng. Do đó, việc các bà nội trợ mua cá qua mạng cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ.

Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Phan Văn Hùng khuyến cáo: “Người dân nên mua hàng ở những địa chỉ tin cậy, có cửa hàng cụ thể. Mua hàng qua mạng không thể kiểm soát được nguồn gốc, chất lượng”.

Mới đây, bằng các xét nghiệm khoa học, Bộ Y tế kết luận các loại hải sản tầng nổi và vùng đầm nuôi 4 tỉnh miền Trung đều đảm bảo an toàn. Thiết nghĩ, thay vì “sính ngoại”, mua cá ngoại tỉnh qua mạng chưa được các cơ quan chức năng kiểm soát, người dân nên tỉnh táo để tìm mua cá sạch ngay trên vùng biển của mình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast